Không bỏ mảng gọi xe, Grab và Go-jek phải thể hiện sự linh hoạt để tồn tại
Không phải ngẫu nhiên mà hai cái tên Grab và Go-jek thường đi liền với nhau. Cả hai kì lân cung cấp những dịch vụ tương đối giống nhau, từ gọi xe, giao hàng tới đặt đồ ăn.
Mặc dù xét về độ phổ biến, Grab và Go-jek chưa thể sánh kịp với WeChat tại Trung Quốc, song cả hai đều đã xâm nhập sớm vào các thị trường tiềm năng tại Đông Nam Á.
Gần đây, cuộc đua giữa hai công ty đã bước sang một chương mới. Cả Grab lẫn Go-jek đều đang chịu áp lực lớn từ việc phải ưu tiên có lãi nhiều hơn tăng trưởng nhanh. Do đó, họ buộc phải điều chỉnh chiến lược, thậm chí có thể sáp nhập, theo Nikkei.
Vấn đề mà các nhà đầu tư và người tiêu dùng băn khoăn lúc này là khả năng thích ứng với sự thay đổi trong dài hạn của hai "kì lân".
Ở thời điểm bắt đầu, Grab chọn lựa thị trường Malaysia để bùng nổ dịch vụ gọi xe trong kho Go-jek lựa chọn bản địa Indonesia. Nhu cầu đi lại tần suất cao là một trong những nhu cầu lớn của xã hội, đặc biệt là ở những đất nước chưa có nền giao thông công cộng phát triển.
Cũng trong những năm đầu tiên, các nhà đầu tư hoàn toàn chấp nhận một startup có chi phí vận hành lớn, đồng thời chịu lỗ để tăng trưởng nhanh nhất có thể. Xu thế ấy giúp hai hãng gọi xe để Uber xâm nhập thị trường Đông Nam Á một cách dễ dàng.
Một miếng bánh không đủ lớn cho nhiều người cùng ăn. Thị trường biến thành một cuộc chơi đốt tiền không ngừng để tìm ra người chiến thắng. Dần dần, Grab và Go-jek hiểu rằng dịch vụ gọi xe không thể là dịch vụ đem lại lợi nhuận về lâu dài cho họ.
Go-jek đã tận dụng thế mạnh của họ ở thị trường Indonesia, qua đó thành lập một hệ sinh thái xoay quanh dịch vụ xe máy, thay vì dịch vụ gọi xe ô tô. Trong khi đó Grab cũng thử nghiệm nhiều dịch vụ, trước khi tìm ra hai mỏ vàng là dịch vụ giao đồ ăn và dịch vụ tài chính.
Mặc dù vậy, cả hai đều chưa hoặc không từ bỏ dịch vụ gọi xe của mình. Vai trò của dịch vụ gọi xe là thu hút khách hàng, cung cấp trải nghiệm đầu tiên cho khách hàng và giữ chân họ. Mặc dù vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ khác, Grab và Go-jek vẫn cứ là những cái tên dẫn đầu các thị trường mà họ đang thâm nhập.
Là những cái tên dẫn đầu, đương nhiên áp lực về việc phải tạo ra lợi nhuận sẽ càng trở nên lớn hơn với Grab và Go-jek. Chính vì vậy, cả hai kì lân cần tập trung vào những mảng kinh doanh giúp tạo lợi nhuận chứ không phải đốt tiền. Có thể họ không bỏ mảng gọi xe, nhưng phải "qui hoạch" nếu nó vẫn chưa thể đạt tỉ suất sinh lời như kì vọng.
Nhìn chung, các công ty khởi nghiệp cần phải lựa chọn một mảng kinh doanh tốt để theo đuổi nghiêm túc một cách sớm nhất có thể.
Tuy nhiên, nếu mảng kinh doanh đó chưa "đúng" hoặc chưa bền vững, các startup cần một chút linh hoạt để tồn tại. Nikkei nhận định đây chính là thời điểm mà Grab và Go-jek chứng minh rằng họ có thể thích nghi một cách linh hoạt.