Vinasun quyết đòi Grab phải bồi thường thêm 36 tỷ
Sáng ngày 10/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và công ty TNHH Grab (Grab), theo kháng nghị VKSND Cấp cao và kháng cáo của cả nguyên và bị đơn.
Trước đó, Vinasun khởi kiện Grab có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống và yêu cầu phải bồi thường 41,2 tỷ đồng cho Vinasun.
Tại phiên sơ thẩm cuối 12/2018, TAND TP.HCM đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, tuyên buộc Grab bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỷ.
Ngay sau đó, cả Vinasun và Grab cùng kháng cáo. Vinasun yêu cầu Tòa cấp phúc thẩm buộc Grab phải bồi thường 36,3 tỷ đồng còn lại cho doanh nghiệp này.
Phía Grab thì cho rằng TAND TP không có thẩm quyền xét xử vụ án, đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án hoặc nếu không đình chỉ thì cần sửa bản án sơ thẩm hoặc hủy bán án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP giải quyết lại.
Tiếp đó,VKSND Cấp cao có kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.
Theo kháng nghị, VKSND Cấp cao nhận thấy, theo Điều 584 BLDS năm 2015, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là phải có hành vi trái pháp luật, có thiệt hại xảy ra, có mối quan hệ giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại, hành vi gây thiệt hại phải có lỗi.
Trên cơ sở tài liệu vụ án và kết quả tranh tụng tại tòa, có đủ cơ sở xác định Grab là đơn vị vận chuyển hành khách có thẩm quyền của Nhà nước cho phép dựa theo Đề án 24 của Bộ GTVT; hoạt động kinh doanh của Grab không vi phạm pháp luật. Bản án sơ thẩm nhận định Grab vi phạm Đề án 24 và Nghị định 86 là không có cơ sở.
Ngoài ra, VKSND Cấp cao tại TP.HCM còn chỉ ra việc Tòa sơ thẩm căn cứ vào giám định thiệt hại của công ty Cửu Long xác định khoản thiệt hại thực tế của Vinasun là phiến diện, không có cơ sở thực tiễn và pháp lý.
Theo VKS Cấp cao, thực chất việc sụt giảm doanh thu của Vinasun liên quan rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như: Năng lực quản trị doanh nghiệp của Vinasun, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình thị trường, sự cạnh tranh của nhiều loại hình phương tiện kinh doanh vận tải khác, sự thay đổi nhu cầu của hành khách…Tất cả những vấn đề này chưa được đề cập trong kết luận giám định.
Do đó, việc Vinasun cho rằng Grab gây thiệt hại cho mình và đòi bồi thường là hoàn toàn không có căn cứ.
Theo VKSND Cấp cao, việc doanh thu sụt giảm của Vinsun (nếu có) có phần do người tiêu dùng đã lựa chọn Grab do ưu thế so với Vinasun cũng như các hãng taxi truyền thống khác.
Việc các tài xế Grab bị xử phạt cũng như những hạn chế của doanh nghiệp này khi hoạt động tại Việt Nam (nếu có) không phải là nguyên nhân gây thiệt hại cho Vinasun. Vì vậy, VKS Cấp cao nhận định, không thể bắt Grab phải bồi thường cho Vinasun.