Khách sạn boutique (Boutique hotel) là gì?
Khách sạn boutique
Khái niệm
Khách sạn boutique trong tiếng Anh gọi là: Boutique hotel.
Khách sạn boutique là khách sạn nhỏ và vừa với số lượng phòng cho thuê hạn chế (thường là không quá 100 phòng), được thiết kế với phong cách độc đáo và hướng tiếp cận cá nhân đối với mỗi khách hàng.
Nói một cách khác, thì sự khác biệt của khách sạn boutique chính là ở “không khí” (atmosphere). Không khí của khách sạn được tạo nên bởi những quyết định thiết kế táo bạo, những ý tưởng sáng tạo, chất lượng phục vụ và những dịch vụ chuyên biệt, những yếu tố có thể tác động đến cảm giác và cảm xúc của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách sạn boutique phải đem lại cho du khách sự gần gũi, thân thuộc, sự an toàn, ấm cúng như chính ngôi nhà của họ.
Lịch sử ra đời
Khái niệm boutique hotel (khách sạn boutique) đã không còn quá xa lạ trong ngành công nghiệp lưu trú trên thế giới. Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì nó đang là một xu hướng mới mẻ, đem đến “làn gió mới” cho thị trường lưu trú cũng như làm thay đổi thị hiếu của du khách trong một vài năm qua.
Từ “boutique” xuất phát từ tiếng Pháp, có nghĩa là “cửa hàng nhỏ”, mà ở đó chuyên bán những hàng hóa, thường là quần áo, đồ trang sức, những hàng hóa xa xỉ, được thiết kế một cách tỉ mỉ, độc đáo, có cá tính riêng, thể hiện sự sáng tạo.
Nhìn chung, sự khác biệt của boutique thể hiện ở sự kết hợp phong cách riêng, nội thất thiết kế và chất lượng phục vụ. Cuối những năm 1990, một vài thương nhân đã phát triển ý tưởng về một cửa hàng quần áo hướng tới phong cách sống (lifestyle).
Những khách sạn boutique đầu tiên xuất hiện từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX. Năm 1981, The Blakets Hotel ở London đã mở cửa đón khách. Cũng trong năm này, ở Mỹ đã khánh thành The Clarion Beford Hotel và sau đó là hàng loạt các khách sạn tương tự được thành lập, đánh dấu cho sự ra rời của thuật ngữ “boutique hotel”.
(Tài liệu tham khảo: Xu hướng phát triển khách sạn boutique và tiềm năng phát triển đối với du lịch Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, 2019)