Khách hàng đổ xô mua bình xịt hơi cay, đồ tự vệ, sách về quyền bình đẳng của người da màu trên Amazon
Theo CNBC, trang thương mại điện tử Amazon đã liệt các sản phẩm tự vệ, sách giáo dục về quyền bình đẳng của cộng đồng người da màu và áo thun in khẩu hiệu "Black Lives Matter" (tạm dịch: Mạng sống của người da đen quan trọng) là top sản phẩm bán chạy nhất trên một số danh mục.
Danh sách xếp hạng trên cho thấy người tiêu dùng đang sục sôi quyết tâm đòi lại công lí cho người đàn ông da màu George Floyd. Phong trào biểu tình đang tiếp tục lan rộng tại nhiều thành phố và tiểu bang trên khắp nước Mỹ, thậm chí còn biến tướng thành bạo loạn, cướp bóc và hôi của ở một số địa điểm.
Ngày 25/5, người đàn ông da màu George Floyd (46 tuổi) đã bị sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin còng tay và dùng chân ghì chặt cổ trong gần 9 phút, khiến Floyd thiệt mạng vì ngạt thở.
Đoạn video quay lại cảnh tượng Derek ghì chặt cổ George nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và trở thành nguồn cơn cho phong trào biểu tình đòi công lí cho George Floyd nói riêng cùng cộng đồng người da màu nói chung.
Ngày 29/5, cựu sĩ quan cảnh sát Chauvin bị bắt giam, sau đó bị buộc tội giết người và ngộ sát.
Danh mục Sports and Outdoors (tức Thể thao và Hoạt động Ngoài trời) cho thấy bình xịt hơi cay là mặt hàng bán chạy nhất, trong khi súng bắn tia điện (taser gun) nằm ở vị trí thứ 44. Thực tế này cho thấy người tiêu dùng đang mua các sản phẩm tự vệ trong bối cảnh phong trào biểu tình biến tướng thành bạo lực tại một số khu vực trên khắp cả nước.
Tâm lí phẫn nộ xoay quanh cái chết của George Floyd còn xuất hiện trong danh mục quần áo bán chạy của Amazon. Hai sản phẩm áo thun in những lời cuối cùng của Floyd "I can't breathe" (tạm dịch: Tôi không thở được) hiện đang là một trong 10 mặt hàng bán chạy nhất.
Một áo sơ mi in khẩu hiệu "Black Lives Matter" cũng đang xếp hạng 60 trong danh sách trang phục bán chạy nhất trên Amazon - tăng bậc đáng kể so với ngày 29/5 vừa qua khi mà sản phẩm trên thậm chí không lọt vào top 1.000 mặt hàng bán chạy nhất trong cùng danh mục, theo ông Juozas Kaziukenas - chủ công ty nghiên cứu Marketplace Pulse.
Trong danh mục Sách, cuốn "White Fragility: Why It's So Hard for White People to Talk About Racism" hiện đang bán chạy nhất, trong khi cuốn "How to Be an Antiracist" xếp thứ 3 và cuốn "We're Different, We're the Same" xếp thứ 7.
Danh sách bán chạy nhất của Amazon ra đời dựa theo doanh số bán hàng và cập nhật từng giờ "để phản ánh danh số gần nhất cũng như doanh số kỉ lục".
Ông Kaziukenas cho hay Amazon theo dõi danh sách bán chạy nhất dựa theo lượng tìm kiếm nhưng tập đoàn chỉ chia sẻ dữ liệu với các thương nhân chứ không công bố công khai.
Trước tình hình hiện tại, nhiều thương hiệu bán lẻ lớn như Target, Walmart, Apple,... đều đã thông báo đóng cửa một loạt cửa hàng trên khắp nước Mỹ để đảm bảo an toàn cho nhân viên lẫn khách hàng, cũng như để tránh tình trạng cướp bóc và hôi của. Amazon thông báo họ cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình.
"Tại một số thành phố, chúng tôi đã điều chỉnh các tuyến đường vận chuyển hoặc rút bớt số chuyến hàng so với thông thường nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên", Amazon thông báo.
Phong trào biểu tình đòi công lí cho George Floyd và người da màu vẫn đang tiếp diễn tại Mỹ và chưa có dấu hiệu thoái trào. Ít nhất 25 thành phố, trong đó có Philadelphia, Los Angeles và Minneapolis đã ban bố lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn biểu tình bạo loạn.
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump đã đe dọa sử dụng "sức mạnh quân sự không giới hạn" để trấn áp người biểu tình.