|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Indonesia, Vietnam 'bắt tay' nhằm ổn định thị trường hồ tiêu

09:00 | 25/08/2017
Chia sẻ
Indonesia và Việt Nam vừa nhất trí hợp tác tìm cách ổn định giá hồ tiêu trên thị trường quốc tế, từ đó nâng vị thế lên trở thành hai quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất thế giới.
indonesia vietnam bat tay nham on dinh thi truong ho tieu
Indonesia, Vietnam 'bắt tay' nhằm ổn định thị trường hồ tiêu. (Ảnh: Jakarta Globe)

Hai bên đạt được thỏa thuận trong buổi làm việc giữa Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 23/8. Buổi làm việc này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tại thủ đô Jakarta của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Là nước sản xuất hồ tiêu và cao su lớn của thế giới, chúng tôi nhất trí thực hiện các biện pháp cứng rắn để kiểm soát và duy trì sự ổn định của giá cả hàng hóa, cũng như cải thiện chất lượng hàng hóa của hai nước,” ông Jokowi phát biểu trong buổi gặp mặt.

Trong vài tháng gần đây, hồ tiêu trên thế giới nói chung và tại Việt Nam, Indonesia nói riêng liên tục giảm giá và hiện đang giao dịch ở mức giá khá thấp so với những tháng đầu năm nay.

“Gần đây, giá hồ tiêu giảm mạnh nhưng không quá mạnh như thời kỳ lao dốc lịch sử trước đó của hồ tiêu và cả các hàng hóa khác,” Nedspice cho biết. Trong thời kỳ khủng hoảng nhất của thị trường hồ tiêu, giá mặt hàng này đã giảm trung bình 78%.

Hiện tại, tiêu đen và tiêu trắng trên thị trường có giá lần lượt là 4.000 và 7.500 USD/tấn, giảm khoảng một nửa so với mức giá ghi nhận được vào năm 2015. Nguyên nhân là, Việt Nam và Brazil cũng tăng mạnh sản lượng hồ tiêu, theo một báo cáo gần đây của công ty Gia vị Nedspice Sourcing.

Việt Nam, chiếm khoảng 40% sản lượng hồ tiêu toàn cầu, dự kiến sản xuất được 210.000 tấn tiêu trong năm nay, tăng 27% so với năm ngoái, theo số liệu của Nedspice.

Trong khi đó, sản lượng hồ tiêu của Indonesia, nước sản xuất hồ tiêu lớn thứ hai thế giới, cũng dự báo tăng 4,6% so với năm ngoái lên 68.000 tấn trong năm nay.

Vũ Thắng