Vietnam Airlines sẽ dùng một phần số tiền huy động được trong đợt phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN để thanh toán nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng như Vietcombank, BIDV, SeABank, JPMorgan Chase …
Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết trong tháng 6 vừa qua, doanh thu chở hàng hóa đã lớn hơn nguồn thu từ chở hành khách. Tổng công ty này đang nghiên cứu lập đề án thành lập hãng chuyên chở hàng (freighter) để nắm bắt nhu cầu.
Kế hoạch phát hành cổ phiếu này là một phần trong gói hỗ trợ tổng trị giá 12.000 tỷ đồng mà Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt, dự kiến đem về cho Vietnam Airlines khoảng 8.000 tỷ đồng
Sau khi lỗ kỷ lục gần 11.200 tỷ đồng trong năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến sẽ lỗ thêm 14.526 tỷ trong năm 2021 do nhiều yếu tố bất lợi liên quan tới COVID-19.
Trong khi các hãng hàng không như Vietnam Airlines đang thua lỗ nghìn tỷ và có nguy cơ phá sản thì đơn vị quản lý các sân bay là ACV vẫn đang sống tương đối khỏe cùng khoản tiền gửi gần 33.000 tỷ đồng.
Các nhóm trụ lớn như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí đều bị bán tháo mạnh, chỉ có một số ít cổ phiếu trong ngành hàng không, bia rượu, dược phẩm như VJC, HVN, SAB, DHG, … là giữ được sắc xanh.
Vietnam Airlines vừa ghi nhận quý thua lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động, lớn hơn cả số lỗ của các quý trong năm 2020 khi toàn quốc phải phong tỏa để chống dịch COVID-19. Vốn chủ sở hữu cuối quý I chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo nhà phân tích KBSV, sau thời gian tăng nóng và kéo dài xuyên suốt từ 3 - 4 tháng, đến nay nhiều cổ phiếu khoáng sản đã đột ngột quay đầu giảm mạnh. Diễn biến này phản ánh tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và cũng phù hợp với thực tế khi nhiều cổ phiếu khoáng sản có mức tăng bằng lần, trong khi nội tại doanh nghiệp chưa thể có sự cải thiện tương ứng.