Hiệu ứng tiền nhà cái (House Money Effect) là gì?
Hiệu ứng tiền nhà cái
Khái niệm
Hiệu ứng tiền nhà cái hay hiệu ứng tiền chùa, tiếng Anh gọi là house money effect.
Hiệu ứng tiền nhà cái giải thích cho xu hướng nhà đầu tư và người giao dịch thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn khi tái đầu tư phần lợi nhuận đã kiếm được từ cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai hay quyền chọn; so với khi họ đầu tư bằng tiền tiết kiệm hoặc tiền lương của mình.
Hiệu ứng này cho rằng một số nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức rủi ro cao hơn khi họ nghĩ rằng họ đang đánh cược bằng số tiền mà mà trước đó họ không có nhưng đã đạt được thông qua tương tác với thị trường.
Hiểu rõ hơn về hiệu ứng tiền nhà cái
Richard H. Thaler va Eric J. Johnson tại Trường tốt nghiệp Quản trị học thuộc Đại học Cornell đã lần đầu định nghĩa "hiệu ứng tiền nhà cái", vay mượn thuật ngữ từ các sòng bạc casino. Thuật ngữ này chỉ việc một người đánh bạc sử dụng một phần hoặc tất cả tiền thắng được từ ván bài trước để chơi các ván bài tiếp theo.
Hiệu ứng tiền nhà cái cho rằng người ta thường mua những cổ phiếu, trái phiếu hoặc tài sản khác có độ rủi ro cao hơn, sau các giao dịch có lời.
Ví dụ, sau khi kiếm được khoản lợi nhuận ngắn hạn từ một cổ phiếu có beta 1,5 thì việc nhà đầu tư ấy tiếp tục giao dịch trên những cổ phiếu có beta từ 2 trở lên không phải là hiếm.
Điều này là vì sau khi giao dịch thành công với một cổ phiếu có rủi ro trên mức trung bình thì độ ngại rủi ro của nhà đầu tư này đã tạm thời giảm xuống. Do đó, nhà đầu tư này tìm đến những mức rủi ro thậm chí còn cao hơn.
Những nhà đầu tư dài hạn đôi khi cũng gặp phải số phận tương tự. Một nhà đầu tư tại quĩ tương hỗ cổ phiếu tăng trưởng kiếm được hơn 30% trong một năm qua, chủ yếu là do tình hình thị trường tốt. Hãy nhớ rằng, lợi nhuận trung bình cổ phiếu chỉ khoảng 6% đến 8% một năm.
Sau đó, nhà đầu tư này rời quĩ tăng trưởng vào cuối năm để đầu tư vào một quĩ phòng hộ vị thế mua/bán năng động. Đây là một ví dụ cho thấy hiệu ứng tiền nhà cái đã tạm thời làm giảm mức độ ngại rủi ro của nhà đầu tư xuống.
(Theo Investopedia)