Hiệu ứng công ty qui mô nhỏ (Small Firm Effect) là gì? Nội dung về hiệu ứng công ty qui mô nhỏ
Hiệu ứng công ty qui mô nhỏ (Small Firm Effect)
Khái niệm
Hiệu ứng công ty qui mô nhỏ trong tiếng Anh là Small Firm Effect.
Hiệu ứng công ty qui mô nhỏ là một giả thuyết cho rằng việc sở hữu các công ty nhỏ hơn hoặc các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn các công ty lớn hơn. Các công ty giao dịch công khai được chia thành 3 loại lớn: Công ty có vốn hóa lớn (trên 10 tỉ đô la), công ty có vốn hóa trung bình (2 - 10 tỉ đô la), và công ty có vốn hóa nhỏ (dưới 2 tỉ đô la).
Phần lớn các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ là các công ty khởi nghiệp hoặc các công ty non trẻ có tiền năng phát triển cao. Trong nhóm các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ có hai nhánh nhỏ khác là công ty có vốn hóa thị trường rất nhỏ (từ 50 triệu đến 2 tỉ đô la) và công ty có vốn hóa thị trường siêu nhỏ (dưới 50 triệu đô la).
Ý nghĩa
Sự bất thường của thị trường trong hiệu ứng công ty qui mô nhỏ là một yếu tố được sử dụng để giải thích lợi nhuận vượt trội trong Mô hình ba yếu tố của Gene Fama và Kennet. Trong đó, với ba yếu tố là lợi nhuận thị trường, các công ty có giá trị sổ sách trên giá trị thị trường cao và vốn hóa cổ phiếu nhỏ.
Nội dung về hiệu ứng công ty qui mô nhỏ
Giả thuyết về hiệu ứng công ty qui mô nhỏ là các công ty nhỏ hơn thì sẽ đạt được cơ hội tăng trưởng nhiều hơn so với các công ty lớn hơn. Các công ty có vốn hoá thị trường nhỏ thường có môi trường doanh nghiệp dễ thay đổi và dễ sửa chữa các vấn đề hơn.
Cuối cùng, các cổ phiếu có vốn hoá nhỏ thường có giá thấp hơn, cũng có nghĩa là giá trị của các cổ phiếu có vốn hoá thị trường lớn có xu hướng cao hơn.
Ưu điểm của hiệu ứng công ty qui mô nhỏ
Các cổ phiếu có vốn hoá thị trường nhỏ thường biến động nhiều hơn các cổ phiếu có vốn hoá thị trường lớn, tuy vậy, chúng lại cho lợi nhuận cao hơn. Công ty có vốn hoá thị trường nhỏ có nhiều phòng để phát triển hơn là các công ty lớn hơn, ví dụ công ty điện toán đám mây Appian (APPN) có qui mô lớn hơn gấp hai đến b lần so với Microsoft.
Hạn chế của hiệu ứng công ty qui mô nhỏ
Công ty có vốn hóa nhỏ dễ vỡ nợ hơn nhiều so với công ty vốn hóa lớn. Tiếp tục ví dụ trên, Microsoft có nhiều vốn, mô hình kinh doanh mạnh và thương hiệu thậm chí còn mạnh hơn, khiến công ty này ít bị thất bại hơn so với các doanh nghiệp nhỏ không có đặc điểm nào như trên.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)