|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Head Hunting là gì? Nội dung về Head hunting

16:21 | 08/01/2020
Chia sẻ
Head hunting là một quá trình tuyển dụng một nhân viên có triển vọng, người đang làm việc tại một nơi khác và có kinh nghiệm làm việc tương ứng với một hồ sơ việc làm cụ thể.
Head Hunting là gì? Nội dung về Head hunting - Ảnh 1.

Hình minh họa

Head Hunting

Khái niệm

Head hunting là một quá trình tuyển dụng một nhân viên có triển vọng, người đang làm việc tại một nơi khác và có kinh nghiệm làm việc tương ứng với một hồ sơ việc làm cụ thể. Head hunting được thực hiện bởi phòng hành chính nhân sự của công ty hoặc công ty thuê ngoài một cơ quan tư vấn việc làm. 

Head hunting là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tìm nguồn cung ứng và nhận các ứng viên cho các vị trí ứng tuyển hàng đầu, và có thể những người đó không có nhu cầu thay đổi công việc ở thời điểm hiện tại.

Nội dung về Head hunting

Các tổ chức trong nhiều trường hợp tìm kiếm những người có kinh nghiệm tốt hoặc năng lực chuyên môn để tham gia tổ chức. Họ có thể không đăng tuyển dụng trực tiếp do các yếu tố về bảo mật công ty. Hơn nữa, họ có thể không muốn bị phụ thuộc vào bảng dán thông báo việc làm, hoặc những người đang tìm kiếm việc làm. Sử dụng head hunting khá phù hợp trong những trường hợp như vậy.

Các nhà tuyển dụng tìm đến việc head hunting khi họ tìm thấy:

+ Vị trí công việc còn trống mà không có người phù hợp đảm nhận

+ Khi họ đang tìm kiếm một số kĩ năng (năng lực) thích hợp và không muốn lãng phí thời gian đặt quảng cáo nơi các ứng cử viên không xứng đáng sẽ nộp đơn vào

+ Khi một vị trí công việc nhất định khá bí mật và họ không muốn công bố công khai trên thị trường việc làm. Ví dụ như một vị trí có vai trò ra chiến lược cụ thể, vị trí đòi hỏi phải đưa ra các quyết định chiến thuật.

Các kiểu head hunting

Có 3 kiểu head hunting:

1. Head hunting trực tiếp: Là một phương thức gọi các ứng viên qua điện thoại hoặc gặp họ tại nhà hay văn phòng của họ. Điều này được thực hiện sau khi đã thực hiện nghiên cứu hồ sơ của người đó một cách kĩ lưỡng và vai trò đảm nhận mà anh ta đang được thuê.

2. Head hunting gián tiếp: Để lại một tài liệu tham khảo cho người được săn đón, để anh ta có thể liên lạc, trong trường hợp anh ta sẵn sàng.

3. Head hunting bởi bên thứ ba: Công ty thuê một cơ quan chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng.

Có thể có các vấn đề liên quan đến head hunting như các vấn đề về đạo đức, thông tin bí mật của nhân viên triển vọng,... điều này còn phụ thuộc vào việc người sử dụng lao động dùng thông tin sẵn có về ứng viên như thế nào. Bên cạnh đó có thể có các vấn đề như ứng viên từ chối lời đề nghị thì toàn bộ nỗ lực và thời gian từ đầu đến cuối trở nên lãng phí.

Nói chung, head hunting đôi khi có thể gây ra hiểu lầm và không đạt hiệu quả trong một số trường hợp nhất định nhưng nó nên được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

(Tài liệu tham khảo: mbaskool.com)

Tường Vy