Headhunter là ai? Nội dung về Headhunter
Headhunter
Khái niệm
Headhunter là một công ty hoặc cá nhân chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng việc làm. Headhunter được các công ty thuê để tìm kiếm tài năng và xác định các cá nhân đáp ứng được các yêu cầu công việc cụ thể.
Thuật ngữ "Headhunter" còn có cách gọi khác là "executive recruiter" và công việc họ làm thường được gọi là "executive search". Các headhunter sẽ có một danh sách các ứng cử viên cho các vị trí việc làm cụ thể hoặc có thể tìm kiếm các nhân tài một cách quyết liệt qua nhân viên của đối thủ cạnh tranh.
Các nhà tuyển dụng có xu hướng thu nhận các headhunter khi họ không có khả năng tìm được người phù hợp đáp ứng được yêu cầu công việc.
Nội dung về Headhunter
Công việc tuyển dụng thường thường được biểu hiện bởi việc thuê người quản lí, nhân viên hành chính nhân sự hoặc nhân viên tuyển dụng chuyên nghiệp trong nội bộ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các cơ quan tuyển dụng và các công ty tìm kiếm nhân tài chuyên nghiệp có thể được thuê để cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho các công ty có nhu cầu.
Bên thứ ba làm công việc tuyển dụng thay mặt cho một công ty được gọi chung là các "headhunter". Một headhunter phải tuyển dụng được các ứng viên có các kĩ năng chuyên môn tốt hoặc đáp ứng mức lương cao. Các headhunter làm việc thay mặt cho một công ty thường tìm các ứng cử viên tại các tổ chức quốc tế để tìm kiếm những tài năng hàng đầu.
Ngoài ra, một số cá nhân có thể liên hệ với một headhunter để nộp sơ yếu lí lịch hay CV hoặc để ứng tuyển vào một vị trí mà headhunter đang tìm kiếm. Quá trình headhunting được hỗ trợ trên nhiều mặt bởi các công nghệ internet, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội và bảng việc làm trực tuyến.
Các headhunter được chi trả như nào
Các Headhunter chỉ nhận được tiền dịch vụ khi ứng cử viên mà họ môi giới nhận được việc làm thành công. Phí chi trả cho dịch vụ này thông thường là bằng 20% đến 30% tổng tiền lương năm đầu tiên của ứng cử viên được thuê mới. Khi các headhunter làm việc cho nhà tuyển dụng, họ có động cơ để làm hài lòng công ty hơn là các ứng viên.
Không nhất thiết phải có giấy phép để trở thành một headhunter hoặc nhà tuyển dụng vì vậy bất cứ ai cũng có thể trở thành một headhunter. Những nhà tuyển dụng ít có danh tiếng hơn thường cạnh tranh với những người chuyên nghiệp sở hữu mạng lưới khách hàng và ứng viên lớn. Họ có thể hoạt động theo cách tương tự, chẳng hạn như gửi email, gọi điện hoặc yêu cầu LinkedIn.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)