Hiệu ứng Baby Boomer (Baby Boomer Effect) là gì?
Hiệu ứng Baby Boomer
Khái niệm
Hiệu ứng Baby Boomer trong tiếng Anh là Baby Boomer Effect hoặc Boomer Effect, hoặc Baby Boomer Factor.
Hiệu ứng Baby Boomer đề cập đến ảnh hưởng của thế hệ người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1964 đối với nền kinh tế và hầu hết các thị trường.
Thuật ngữ này đầu tiên đạt sự quan tâm trong ngành công nghệ, đề cập đến tầm quan trọng của việc đơn giản hóa các giao diện của thiết bị điện tử tiêu dùng để khuyến khích thế hệ Baby Boomer giàu có nâng cấp đồ dùng của họ.
Hiểu rõ hơn về hiệu ứng Baby Boomer
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, vào năm 1946, số lượng trẻ sơ sinh ra đời đạt đến mức kỉ lục. Tổng cộng có 3,4 triệu trẻ sơ sinh ra đời năm 1946, cao hơn 20% so với năm 1945, theo History.com. Đây là sự khởi đầu của thế hệ Baby Boomer.
Lần lượt trong các năm 1947, 1952 có 3,8 triệu và 3,9 triệu trẻ em sinh ra. Trong giai đoạn 1954 đến 1964, mỗi năm có hơn 4 triệu trẻ em ra đời. Đến thời điểm hiện này, thế hệ Baby Boomer chiếm 40% dân số Mỹ.
Ngày nay, thế hệ Baby Boomer nắm giữ một lượng lớn của cải của toàn Bắc Mỹ, khiến họ trở thành một phân khúc thị trường quan trọng. Khi họ lớn lên và già đi, thế hệ Baby Boomer đã định hình trọng tâm của các công ty. Ví dụ như một loạt các sản phẩm chống lão hóa nhắm vào thế hệ này, bất động sản nhắm vào những người muốn sống lâu và độc lập, đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, cấy ghép và công nghệ y tế tiên tiến. Các thành viên trong thế hệ Baby Boomer đang sống lâu hơn bất kì thế hệ nào trước họ.
Những người thuộcthế hệ Baby Boomer cũng đang ảnh hưởng đến thị trường lao động vì họ ở lại lực lượng lao động lâu hơn, và nắm giữ các công việc mà thế hệ tiếp theo đáng lẽ sẽ tiếp nhận. Điều này có tác động tích cực đến các doanh nghiệp; vì các nghiên cứu đã cho thấy sự sụt giảm năng suất khi những người thuộc thế hệ Baby Boomer nghỉ hưu khiến tổ chức mất bớt trí tuệ và kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc nghỉ hưu ở tuổi già có thể chỉ đơn giản đang trì hoãn việc suy giảm năng suất trong tương lai.
Đầu tư theo hiệu ứng Baby Boomer
Thế hệ Baby Boomer đã tạo ra các xu hướng mang lại lợi ích không tương xứng đối với nhiều ngành; do đó, các nhà đầu tư có thể lập một danh mục đầu tư để tận dụng hiệu ứng Baby Boomer. Hầu hết các cơ hội đầu tư này thuộc lĩnh vực y tế hoặc dịch vụ y tế. Các nhà sản xuất thiết bị y tế và nhà sản xuất dược phẩm, nhà dưỡng lão có giá cả phải chăng, sẽ tiếp tục tăng trưởng khi càng nhiều người thuộc thế hệ Baby Boomer già đi.
Những người thuộc thế hệ Baby Boomer lớn tuổi nhất hiện nay đã ở độ tuổi 60. Đến năm 2030, một phần năm dân số Mỹ sẽ già hơn 65 tuổi, và một số chuyên gia tin rằng sự già hóa của dân số sẽ tạo ra căng thẳng cho các hệ thống phúc lợi xã hội.
(Tham khảo: Boomer Effect (Baby Boomer Factor), Investopedia)