Habeco báo lãi đột biến nhờ tiết giảm chi phí quảng cáo
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, Mã: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2020 với doanh thu thuần đạt 2.720 tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kì năm ngoái.
Quí III, giá vốn hàng bán của công ty cũng tăng 1,5% lên mức 1.915 tỉ đồng, kéo theo lợi nhuận gộp đạt mức tăng 2% lên 805 tỉ đồng. Biên lợi nhuận gộp gần như tương đương với con số 29,5% của quí III/2019.
Theo đó, lãi ròng Hebeco đạt 312 tỉ đồng, gấp 2 lần cùng kì năm ngoái chủ yếu đến từ việc công ty điều tiết giảm các chi phí sản xuất kinh doanh trong kì và tiết giảm nhiều hoạt động nhằm chủ động ứng phó với qui định sử dụng rượu bia và dịch COVID-19.
Cụ thể, so với quí III/2019, công ty đã tiết giảm 230 tỉ đồng chi phí bán hàng còn 346 tỉ đồng. Trong đó, chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ vốn chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu thì nay đã giảm 227 tỉ đồng về 193 tỉ đồng.
Công ty cũng ghi nhận thu nhập 6,3 tỉ đồng từ bán bã bia so với 1,3 tỉ đồng cùng kì. Tuy nhiên các thu nhập khác lại giảm từ 61 tỉ đồng về 14 tỉ đồng cũng tác động một phần đến lãi ròng của công ty.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Habeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.612 tỉ đồng, giảm 16% so với cùng kì. Lãi ròng đạt 464 tỉ đồng, giảm 4%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 4 quí gần nhất đạt 2.338 đồng.
Năm 2020, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 4.239 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 248 tỉ đồng, tương đương 56% và 49% kết quả thực hiện năm 2019. Như vậy sau 9 tháng, Habeco đã vượt 33% kế hoạch doanh thu và gần gấp đôi kế hoạch lợi nhuận sau thuế đã đề ra.
Tại thời điểm 30/9/2020, tổng tài sản của Habeco đạt 7.739 tỉ đồng, giảm nhẹ 33 tỉ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tiền gửi có kì hạn dưới 12 tháng là 3.111 tỉ đồng, tăng 8% và chiếm 40% cơ cấu tổng tài sản.
Các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho đạt 1.066 tỉ đồng, chiếm khoảng 1/7 tổng tài sản.
Tại ngày cuối quí III, Habeco ghi nhận 64 tỉ đồng nợ xấu, giá trị có thể thu hồi được công ty xác nhận là 70 triệu đồng, trong đó 64% đến từ Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào.
Về phía nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của công ty tăng 437 tỉ đồng hồi đầu năm lên 5.618 tỉ đồng tính đến hết quí III, chiếm 73% cơ cấu nguồn vốn. Tổng nợ đi vay của Habeco là 307 tỉ đồng, chiếm 14% nợ phải trả.
Lãnh đạo Habeco chia sẻ, trong năm 2020 tiếp tục định hướng vào sản phẩm bình dân khi xác định ảnh hưởng của COVD-19 sẽ khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng.
Để tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu bia trong và ngoài nước, Habeco đã liên tục tung ra các sản phẩm mới như bia hơi Hà Nội 500ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1lít (đóng chai PET).
Ngoài ra Habeco sẽ lập các công ty thương mại ở khu vực miền Trung và miền Nam để thâm nhập và củng cố các thị trường này.
Bên cạnh đó, Habeco cũng định hướng đẩy nhanh công tác thoái vốn tại các công ty thành viên hoạt động kém hiệu quả nhằm bảo toàn và thu hồi vốn đầu tư, để từ đó vừa có thêm nguồn vốn kinh doanh, vừa giúp cơ cấu tổ chức tinh gọn và hiệu quả hơn.