Tung sản phẩm bia hơi bình dân, Habeco lãi 250 tỉ đồng trong quí II
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) vừa công bố kết quả kinh doanh quí II/2020 với doanh thu thuần đạt 2.118 tỉ đồng, giảm 13% so với cùng kì năm 2019.
Bên cạnh doanh thu bán hàng sụt giảm, trong quí II/2020, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 34% so với cùng kì năm ngoái, xuống còn 28 tỉ đồng.
Nhờ kiểm cắt giảm chi phí bán hàng hàng, giảm từ 310 tỉ đồng cùng năm ngoái xuống còn 217 tỉ đồng giúp Habeco ghi nhận lợi nhuận trước thuế 271 tỉ đồng, giảm 4% so với cùng kì. Lãi của sau thuế ghi nhận 246 tỉ đồng, tăng 2%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 2.892 tỉ đồng và 147 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 28% và 51% so với cùng kì năm 2019.
Năm 2020, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 4.239 tỉ đồng, 248 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2020, tương đương 56% và 49% kết quả thực hiện năm 2019.
Điều này cho thấy phần nào bức tranh kinh doanh ảm đạm mà ban lãnh đạo Habeco dự đoán trong năm 2020 dưới tác động kép của COVID-19 và nghị định 100 lên ngành bia.
Như vậy so với mục tiêu cả năm 2020, trong nửa đầu năm Habeco đã thực hiện 68% kế hoạch doanh thu, 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trước đó, trong quí I, Habeco ghi nhận doanh thu giảm 50% và chịu lỗ gần 100 tỉ đồng; đây cũng là lần đầu Habeco ghi nhận lỗ trong chục năm qua.
Theo đánh giá của lãnh đạo Habeco, trong nửa cuối năm 2020, các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhà hàng… khó có thể thể phục hồi, bên cạnh đó, tỉ lệ thất nghiệp cao, thu nhập của người lao động giảm khiến nhu cầu tiêu dùng giảm xuống. Mặt khác, việc Nghị định 100 tiếp tục được siết chặt sẽ là những khó khăn mà Habeco tiếp tục phải đối mặt trong thời gian tới.
Trong một chia sẻ mới đây, lãnh đạo Habeco cho biết sẽ tiếp tục định hướng vào sản phẩm bình dân khi xác định ảnh hưởng của COVD-19 sẽ khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng.
Để tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu bia trong và ngoài nước, Habeco đã liên tục tung ra các sản phẩm mới trong thời gian qua. Cụ thể, tháng 5 vừa qua, Habeco đã tung ra thị trường sản phẩm bia hơi Hà Nội 500ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1lít (đóng chai PET).
Ngoài ra Habeco sẽ lập các công ty thương mại ở khu vực miền Trung và miền Nam để thâm nhập và củng cố các thị trường này.
Bên cạnh đó, Habeco cũng định hướng đẩy nhanh công tác thoái vốn tại các công ty thành viên hoạt động kém hiệu quả nhằm bảo toàn và thu hồi vốn đầu tư, để từ đó vừa có thêm nguồn vốn kinh doanh, vừa giúp cơ cấu tổ chức tinh gọn và hiệu quả hơn.