Liên tiếp tung ra sản phẩm mới, Habeco vẫn trên đà giảm sút với kế hoạch kinh doanh kém nhất từ năm 2009
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN) mới đây công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Theo đó, trong năm nay, Habeco đặt kế hoạch kinh doanh không mấy khả quan.
Cụ thể, trong năm 2020, công ty đặt chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 4.238,8 tỉ đồng, bằng 56% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đặt chỉ tiêu 248 tỉ đồng, bằng 49,4% thực hiện cả năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Habeco từ năm 2009.
Được biết, kết quả kinh doanh của Habeco liên tục kém khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế liên tiếp giảm từ năm 2014.
Về mức tiêu thụ sản phẩm, trong năm 2020, chỉ tiêu tổng tiêu thụ sản phẩm của Habeco là 225 triệu lít, bằng 56,1% cùng kì. Trong đó, bia các loại là 223,1 triệu lít, nước uống đóng chai UniAqua là 1,9 triệu lít.
Theo đánh giá của lãnh đạo Habeco, trong nửa cuối năm 2020, các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhà hàng… vẫn chưa khởi sắc, tỉ lệ thất nghiệp cao, thu nhập của người lao động giảm khiến nhu cầu tiêu dùng khó có thể hồi phục như cùng kỳ năm trước. Mặt khác, việc thực hiện Nghị định 100 tiếp tục được siết chặt sẽ là những khó khăn mà Habeco tiếp tục phải đối mặt trong thời gian tới.
Trở lại hoạt động kinh doanh của Habeco, kết quả kinh doanh lao dốc của công ty diễn ra ngay cả khi công ty đã liên tục làm mới mình bằng việc đưa ra các sản phẩm mới trên thị trường.
Cụ thể, tháng 6/2019, Habeco đã triển khai nghiên cứu phát triển và đã đưa ra thị trường hai sản phẩm mới Bia Hanoi Bold và Hanoi Light. Tháng 5/2020, Habeco đã đưa ra thị trường sản phẩm bia hơi Hà Nội 500ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1lít (đóng chai PET).
Nói thêm về hoạt động kinh doanh, theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, các sản phẩm của Habeco đang bị cạnh tranh gay gắt. Các thương hiệu bia trong, ngoài nước và cả thương hiệu bia địa phương đang cạnh tranh hết sức gay gắt, tạo sức ép rất lớn đối với các sản phẩm của Habeco.