Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) có thể tái chia cổ tức tiền mặt từ năm 2021
Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), với việc phục hồi của biên xăng dầu nhiên liệu máy bay, dầu diesel và tăng trưởng sản lượng bán 20% sau giai đoạn bảo trì định kì, tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) sẽ bắt đầu được cải thiện từ năm 2021.
Nhờ đó, cổ đông của BSR có thể hi vọng về việc sẽ nhận được cổ tức tiền mặt trong năm 2021 sau hai năm liên tiếp không được chia cổ tức.
Tuy nhiên, đà phục hồi này của Lọc hóa dầu Bình Sơn vẫn đang chịu tác động mạnh mẽ bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ hai trong nửa cuối năm nay.
Cụ thể, trong tháng 7 và tháng 8, biên xăng 95 và dầu diesel phục hồi từ mức âm trong quý II lên 6 USD và khoảng 1-2 USD/thùng, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình 5 năm qua là 15 USD và 9 USD.
VCSC cho biết biên xăng dầu chịu áp lực từ giá dầu thô đầu vào gia tăng và sự phục hồi khiêm tốn trong nhu cầu xăng dầu không thể hấp thụ hết lượng hàng tồn kho lớn. VCSC cũng dự báo biên xăng dầu đã chạm đáy trong 6 tháng 2020 và sẽ dần phục hồi trong nửa cuối 2020 và năm 2021.
Trước đó, dưới thế gọng kìm đến từ COVID-19 và giá dầu giảm, kết quả kinh doanh của Lọc hóa dầu Bình Sơn liên tục lao dốc. Riêng trong quí II/2020, doanh thu công ty giảm 51% so với cùng kì, đạt 13.737 tỉ đồng, lỗ sau thuế ghi nhận 1.898 tỉ đồng.
Đây là quí thứ hai liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ và là lần lỗ thứ ba, trước đó quí I/2020 Bình Sơn lỗ gần 2.348 tỉ đồng và quí IV/2018 lỗ 1.027 tỉ đồng. Luỹ kế 6 tháng doanh nghiệp đạt 31.727 tỉ đồng doanh thu thuần, lỗ sau thuế 4.255 tỉ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, công ty dự kiến sẽ bắt đầu quá trình lựa chọn tổng thầu EPC vào tháng 10/2021 để xây dựng dự án nâng cấp và mở rộng trị giá 1,8 tỷ USD, qui trình này thường cần một năm để hoàn thành.
Ngoài ra, BSR đã ký kết hợp đồng thu xếp vốn với ngân hàng Nhật Bản Sumitomo Mitsu nhằm tìm nguồn vốn huy động cho dự án này. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng từ năm 2021 và đi vào hoạt động từ năm 2025.
Ước tính tỉ suất hoàn vốn (IRR) của dự án này đạt 10,2%, phù hợp với kế hoạch ban đầu của BSR là 10,3% nhưng thấp hơn kế hoạch mới nhất là 11,3%.
Năm 2020, VCSC ước tính BSR có thể sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng 2.000 tỉ đồng so với mức 1.400 tỉ đồng như dự báo trước đây, do triển vọng phục hồi thấp hơn cho biên xăng dầu (giá sản phẩm trừ giá dầu thô đầu vào) của tất cả các sản phẩm trong 6 tháng cuối năm 2020.