Grab thưởng tiền cho khách nếu tài xế đón muộn hơn 5 phút: Khách mừng nhưng băn khoăn
Hành khách nhận tiền thưởng tối đa 10 lần
Chương trình có hiệu lực tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong một số khung giờ mà Grab quy định. Khách sẽ nhận tiền thưởng nếu tài xế đón họ muộn hơn 5 phút ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.
Trong khi đó, chương trình có hiệu lực tại các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức.
Khung giờ dịch vụ gọi xe Grab áp dụng chương trình là 7-21h mỗi ngày, từ thứ Hai đến Chủ nhật.
Mã ưu đãi trị giá 10.000 đồng sẽ tự động xuất hiện trong phần My Rewards (Ưu đãi của tôi) của khách hàng trong ứng dụng Grab sau khi khách hàng nhận thông báo từ hệ thống Grab về việc tài xế đón muộn hơn 5 phút.
Mỗi khách hàng chỉ nhận tối đa 10 mã ưu đãi trong suốt thời gian Grab triển khai chương trình. Mã ưu đãi có giá trị trong 3 ngày tính từ thời điểm hành khách nhận mã ưu đãi.
Một tài xế Grab tranh thủ xem điện thoại khi dừng ở ngã tư tại Hà Nội. Ảnh: Nhạc Dương
Hành khách vui nhưng trăn trở
Hà Vân, một người thường xuyên sử dụng dịch vụ Grab Bike ở phố Minh Khai (Hà Nội), cảm thấy vui khi nhận thông báo vì thỉnh thoảng chị phải chờ tài xế khá lâu.
"Số tiền không lớn, song có thể làm giảm tâm trạng tiêu cực của khách hàng khi phải chờ đợi tài xế. Có thể đây là một cách để Grab truyền thông điệp ngầm tới khách hàng rằng hãng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian chờ của khách", chị Vân phát biểu.
Đoàn Kiên, một người dân ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, tỏ ra băn khoăn vì không biết tài xế bị trừ tiền nếu đón khách muộn hơn 5 phút hay không. Anh khẳng định anh luôn thông cảm nếu tài xế đến muộn hơn 5 phút.
"Tài xế có thể đến muộn vì đường tắc hay do họ phải đi qua nhiều ngõ, ngách để tới vị trí của khách, hoặc do số nhà lung tung. Chẳng hạn, nhà tôi nằm trong một ngõ mà số nhà cũ và số nhà mới xen kẽ, khiến những người ở nơi khác cảm thấy lúng túng khi tìm số nhà. Hoặc ở một ngõ ở phố Tân Mai, số nhà bắt đầu bằng chữ cái E, H chứ không phải số từ 1 đến 9", Kiên nói.
Là tài xế xe ôm công nghệ bán thời gian, Lâm Kha, một người dân ở Cầu Giấy (Hà Nội), nhận định chính sách mới sẽ hữu ích với tài xế vì nó làm giảm số lần hủy chuyến của khách.
"Nhiều hành khách sẵn sàng hủy chuyến nếu chờ tài xế hơn 5 phút. Nhưng quả thực nhiều tài xế đến muộn vì những lý do khách quan như đường đông, tắc ngay ở đầu ngõ hay khách đặt cuốc ở vị trí trong ngõ quá sâu", anh Kha bình luận.
Nhiều hành khách tỏ ra thông cảm với chuyện tài xế đến muộn hơn 5 phút. Ảnh: Nhạc Dương
Một số người lại có ý kiến rằng khách hàng được thưởng khi tài xế đón muộn thì cũng nên bị phạt nếu họ hủy chuyến.
"Hiện tượng khách để tài xế chờ lâu xảy ra khá thường xuyên. Tôi nghĩ việc thu phí nếu khách hàng ra điểm hẹn muộn hơn 5 phút hoặc hủy chuyến trước 5 phút là điều công bằng", anh Lương, một người ở phố Trường Chinh (Hà Nội), bình luận.
Anh Lương cũng nhận định chính sách thưởng cho khách hàng Grab Bike không tạo nên ưu thế cạnh tranh lớn, bởi phần lớn khách hàng không trông đợi khoản tiền thưởng. Điểm mà khách hàng quan tâm vẫn là thái độ của tài xế và thời gian ứng dụng tìm người nhận cuốc.
"Nếu tài xế Grab Bike để lại cho tôi trải nghiệm xấu, tôi sẽ sẵn sàng đặt xe của Go-Viet hay Be dù các hãng này chưa có chính sách thưởng cho khách như Grab, miễn là quá trình tìm tài xế không diễn ra quá lâu. Sau khi ứng dụng tìm ra tài xế, tôi sẵn sàng chờ lâu hơn 5 phút", anh lập luận.
Phương Uyên, một nữ nhân viên văn phòng ở quận Đống Đa (Hà Nội), dự đoán chương trình sẽ tạo tiền đề cho một chính sách tiếp theo.
"Có thưởng thì phải có phạt. Khách có thể nhận tiền thưởng khi tài xế đón muộn thì cũng nên chịu phạt khi họ đến muộn hơn 5 phút hoặc không tới điểm hẹn nhưng không hủy chuyến", chị Uyên phát biểu.