Doanh nghiệp

Bộ Thông tin và Truyền Thông: Cần xem Grab, GoViet là chủ thể khác biệt với công ty vận tải taxi

22:37 | 16/05/2019

Chia sẻ

Trong văn bản góp ý đối với Dự thảo Nghị định 86 mới, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần nhìn nhận đơn vị cung cấp nền tảng Grab, GoViet... như chủ thể riêng biệt, không qui chiếu vào những chủ thể theo mô hình truyền thống như công ty vận tải taxi.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) kí văn bản gửi Thủ tướng, góp ý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ.

Cụ thể, Bộ TT&TT cho rằng để tạo điều kiện cho công nghệ số đem lại nhiều lợi ích mới cho xã hội, thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao hiệu quả, chất lượng của các hoạt động kinh tế, các nước trên thế giới như Anh, Đức, Singapore, Indonesia... đều đã nỗ lực xây dựng và thực hiện các mô hình, phương thức quản lí mới.

Bộ Thông tin và Truyền Thông: Cần xem Grab, GoViet là chủ thể khác biệt với công ty vận tải taxi - Ảnh 1.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng kí văn bản góp ý Dự thảo Nghị định 86 mới. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Kiên Giang.

Xem Grab, GoViet… là chủ thể riêng biệt, khác với công ty vận tải taxi

Trên quan điểm đó, Bộ TT&TT đề xuất cần xem những đơn vị cung cấp nền tảng như Grab, Uber, GoViet… là một chủ thể riêng biệt, ngoài những chủ thể được qui định hiện nay như kinh doanh taxi truyền thống.

Hoạt động này có ba chủ thể đóng vai trò chi phối chính: công ty vận tải taxi, người dân và cơ quan quản lý nhà nước. 

Sự xuất hiện các đơn vị cung cấp nền tảng khiến hoạt động kinh doanh taxi xuất hiện thêm chủ thể mới là đơn vị cung cấp nền tảng, bên cạnh công ty vận tải taxi, người dân và cơ quan quản lý nhà nước. 

Bộ TT&TT nhận định rằng, trong 4 chủ thể đó, công ty vận tải và đơn vị cung cấp nền tảng kết hợp lại cung cấp cho người dân một loại dịch vụ tương đương taxi. Công ty vận tải và đơn vị cung cấp nền tảng không tự mình thực hiện tất cả những công đoạn của hoạt động taxi.

Trên cơ sở mô hình kinh doanh mới đem lại cho người dân những lợi ích như minh bạch về giá cước và lộ trình, giá cước phù hợp với nhu cầu của người dân, chất lượng phục vụ được nâng cao…, cần cần nhìn nhận đơn vị cung cấp nền tảng như một chủ thể riêng biệt, không qui chiếu vào những chủ thể theo mô hình truyền thống.

Bổ sung qui định về quản lí riêng các đơn vị cung cấp nền tảng như Grab, GoViet…

Bộ TT&TT cho rằng, để quản lý chủ thể cung cấp nền tảng kinh doanh vận tải, cần có những qui định riêng và phù hợp với chủ thể này, đảm bảo tương ứng với các công đoạn trong hoạt động kinh doanh taxi mà đơn vị này trực tiếp thực hiện.

Bộ đề nghị bổ sung thêm về qui định quản lí đối với đơn vị cung cấp nền tảng kinh doanh vận tải như Grab, GoViet,… Để quản lí nhà nước đối với những hoạt động kinh doanh sử dụng công nghệ, Bộ TT&TT cho rằng cơ quan quản lí cần sử dụng chính công nghệ để quản lí và giám sát.

Thay vì yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử, lắp "bảng đèn hiệu", đổi màu biển số… cơ quan quản lí hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị cung cấp nền tảng đảm bảo khả năng truy cập vào dữ liệu những xe vận tải đang tham gia trong mô hình.

Một trường hợp khác, cơ quan quản lí có thể yêu cầu đơn vị nền tảng chỉ đề xuất lộ trình cho xe hợp đồng đúng quy định về tuyến đường và thời gian vận chuyển… Tất cả lộ trình phải được lưu lại để truy xuất trong trường hợp hậu kiểm thay vì tiền kiểm.

Tăng khả năng cạnh tranh cho taxi truyền thống, thay vì giảm khả năng cạnh tranh của các mô hình taxi sử dụng công nghệ

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cho rằng cần tăng khả năng cạnh tranh cho những mô hình taxi truyền thống thay vì giảm khả năng cạnh tranh của những mô hình taxi sử dụng công nghệ.

Việc yêu cầu gắn biển điện tử đối với các xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ làm giảm sự sẵn sàng tham gia của các đơn vị vận tải, đưa thị trường kinh doanh taxi trở lại thời điểm trước khi xuất hiện loại hình kinh doanh sử dụng công nghệ.

Thay vào đó, Bộ đề xuất cơ quan quản lí có thể tăng tính cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống bằng các qui định mới phù hợp. Ví dụ: Nếu khách hàng đặt taxi truyền thống thông qua phần mềm của hãng, khi mà các điều kiện minh bạch về lộ trình và giá cước được đảm bảo, thì cũng cho phép hãng taxi và khách hàng có thể thoả thuận gía cho phù hợp với nhu cầu ở thời điểm đó, thay vì sử dụng giá niêm yết. Giá niêm yết vẫn tiếp tục áp dụng cho trường hợp khách vẫy và vận chuyển theo đồng hồ. 

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng