Tàu Ever Given 'nổi trở lại' sau gần một tuần mắc cạn
Hãng cung ứng dịch vụ hàng hải Inchcape (trụ sở tại Anh) vừa cho biết siêu tàu container Ever Given đã nổi "một phần" sau hơn 6 ngày chôn chân tại kênh đào Suez. Tuy nhiên, chưa rõ khi nào tuyến đường thủy huyết mạch sẽ khơi thông trở lại, hoặc mất bao lâu để giúp hơn 450 tàu biển thành công đi qua con kênh.
Giữa đại dịch COVID-19, sự cố mắc cạn của tàu Ever Given càng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu căng như dây đàn, vì khoảng 12% hoạt động thương mại toàn cầu phải đi qua Suez.
Trước khi tàu Ever Given hết mắc cạn, một số tàu chở hàng đã chọn đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, khiến hải trình tốn kém hơn so với khi đi qua kênh đào Suez.
Hình ảnh con tàu Ever Given nổi trở lại sau gần một tuần mắc cạn. (Nguồn: Cơ quan quản lý kênh đào Suez).
Bước đột phá trong công tác cứu hộ siêu tàu container của hãng Evergreen xuất hiện sau khi các tàu nạo vét đã xúc hơn 27.000 m3 cát xung quanh vị trí mắc kẹt của siêu tàu. Hiện tại, đầu tàu Ever Given có hư hỏng nhưng không quá nghiêm trọng.
Ông Osama Rabie - Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Suez, tuyên bố: "Đây là một thông tin tích cực. Dù con tàu đã di chuyển được, chúng tôi vẫn chưa xong việc". Theo ông Rabie, đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục làm việc để đảm bảo tàu Ever Given có thể di chuyển tự do trên Suez.
CEO Peter Berdowski của công ty cứu hộ Boskalis (Hà Lan) nhấn mạnh: "24 giờ tới sẽ đóng vai trò quan trọng để khơi thông kênh đào Suez".
Sau thông tin tàu Ever Given nổi trở lại sau gần một tuần chôn chân ở Suez, giá dầu thô quay đầu giảm. Cụ thể, giá dầu WTI mất 1,9% trong khi dầu Brent giảm hơn 1,5%.