Trong niên vụ 2019 - 2020, nguồn cung đường thấp hơn so với nhu cầu, ISO ước tính thâm hụt đường toàn cầu ở mức 3,5 triệu tấn. Mặc dù vậy, giá đường đã giảm hơn 30% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4/2020 do đại dịch COVID-19.
Cả giá đường thế giới và trong nước đồng loạt tăng giá trong nửa đầu tháng 1. Đặc biệt, ngày 14/1 giá đường thế giới đã đạt mức cao nhất trong 3 năm rưỡi qua.
Giá thị trường trong tháng 12 bắt đầu xu hướng nhích lên do lượng đường nhập khẩu chính ngạch giảm vì tình trạng khủng hoảng container trong ngành logistic toàn cầu đã tác động đến việc nhập khẩu đường.
Nguyên nhân lượng đường nhập khẩu chính ngạch giảm vì sự lo ngại bị áp thuế chống bán phá giá và và chống trợ cấp đối với đường xuất xứ từ Thái Lan có thể được áp dụng vào đầu năm 2021.
Biện pháp áp thuế phòng vệ thương mại được đưa ra thảo luận như một công cụ bảo đảm thương mại công bằng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, nông dân trong bối cảnh hội nhập.
Tương tự thị trường thế giới, tại Việt Nam, giá đường vừa mới được cải thiện đôi chút đã lập tức bị khối lượng đường khổng lồ từ nhập chính ngạch và nhập lậu dìm giá xuống.
Theo VSSA nguồn cung đường đang thừa cung ứng cho nhu cầu thị trường, kèm theo là hiện tượng ép giá đã tiếp tục kìm giá đường sản xuất từ mía trong nước.
Hội nhập là cần thiết để phát triển, song trong ngắn hạn, ngành mía đường Việt Nam vẫn chưa kịp thích nghi khi “đụng độ” sản phẩm nước bạn có sự bảo hộ phía sau. Áp dụng thuế phòng vệ trong 5-10 năm là cần thiết để cây mía Việt Nam cứng cáp và đứng vững trước cạnh tranh.
Bộ Công Thương mới đây đã quyết định điều tra chống bán phá giá, chống chợ cấp và có thể chính thức áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu Thái Lan.
Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty mía đường Sóc Trăng cho biết trong suốt ba năm qua công ty gặp khó khăn do chịu tác động bởi nạn đường lậu và gian lận thương mại. Nếu không có chỉ thị 28 của Thủ tướng, công ty không còn đủ sức để hoạt động.
Đến hết thời hạn nhận hồ sơ nhưng Hội đồng đấu giá không nhận được hồ sơ tham gia đấu giá nào của thương nhân nên phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 sẽ không được tổ chức.
Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết cơ quan này đang đẩy nhanh tiến trình điều tranh chống bán phá giá đối với đường Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến kể từ khi mở thị trường đối với ngành này.
Dưới tác động của “dòng thác” đường giá rẻ tràn vào thị trường trong nước, giá đường thị trường nội địa của Việt Nam đã giảm xuống mức rất thấp, từ đó dẫn đến giá mía của Việt Nam cũng rất thấp.
Nhà máy mía đầu tiên của ngành mía đường Việt Nam đã bắt đầu vụ ép 2020/2021 từ ngày 6/11. Tuy nhiên, lượng mía thu hoạch còn ít nên sản xuất chưa ổn định.
Dòng tiền đầu phiên tập trung vào nhóm bất động sản - khu công nghiệp với SIP, VGC tăng hết biên độ, IDC tăng 7,6% lên 41.000 đồng/cp, cùng với BCM (+6,5%), NTC (+5,4%), SZC (+5,2%), KBC (+5,3%), GVR (+4,4%), PHR (+4,1%), LHG (+3,7%), ...