Thông tư sẽ áp dụng đối với các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện.
Đường sản xuất từ mía hầu như không tiêu thụ được, khi giá đường nhập khẩu chính ngạch (theo ATIGA) cạnh tranh lẫn nhau đẩy giá càng ngày càng thấp hơn, đến mức thấp hơn giá vốn nhập khẩu.
Thị trường đường toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19. Lượng đường tiêu thụ sụt giảm trong khi lưu thông hàng hóa gặp trở ngại. Giá đường thô hồi phục nhẹ vào tháng 6 nhưng chưa có xu hướng điều chỉnh rõ ràng trong thời gian tới.
Giá đường trắng trên sàn London đóng phiên cũng tăng 0,77%, sau khi có thông tin châu Âu đang phải đối phó với một loại bệnh mới trên cây củ cải đường, có thể khiến sản lượng đường của EU giảm mạnh trong năm nay.
Dự báo sản lượng đường tại Thái Lan và Ấn Độ chịu tác động tiêu cực, điều này hỗ trợ cho giá đường trắng trên sàn London, theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Nhu cầu tiêu thụ đường dự kiến sẽ dần phục hồi nhung các loại đường có nguồn gốc nước ngoài vẫn tiếp tục thâm nhập thị trường, đường sản xuất từ mía trong nước vẫn tiêu thụ kém và tồn kho cao nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt.
Giá đường thế giới có chiều hướng tăng trong tháng 5, tuy nhiên ngành đường Việt Nam vẫn gặp khó. Thị trường trong nước trải qua niên vụ 2019/2020 với diện tích mía, số lượng nhà máy hoạt động và sản lượng mía đường thấp nhất trong 19 năm gần đây.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.