Bộ Công Thương mới đây đã quyết định điều tra chống bán phá giá, chống chợ cấp và có thể chính thức áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu Thái Lan.
Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty mía đường Sóc Trăng cho biết trong suốt ba năm qua công ty gặp khó khăn do chịu tác động bởi nạn đường lậu và gian lận thương mại. Nếu không có chỉ thị 28 của Thủ tướng, công ty không còn đủ sức để hoạt động.
Đến hết thời hạn nhận hồ sơ nhưng Hội đồng đấu giá không nhận được hồ sơ tham gia đấu giá nào của thương nhân nên phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 sẽ không được tổ chức.
Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết cơ quan này đang đẩy nhanh tiến trình điều tranh chống bán phá giá đối với đường Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến kể từ khi mở thị trường đối với ngành này.
Dưới tác động của “dòng thác” đường giá rẻ tràn vào thị trường trong nước, giá đường thị trường nội địa của Việt Nam đã giảm xuống mức rất thấp, từ đó dẫn đến giá mía của Việt Nam cũng rất thấp.
Nhà máy mía đầu tiên của ngành mía đường Việt Nam đã bắt đầu vụ ép 2020/2021 từ ngày 6/11. Tuy nhiên, lượng mía thu hoạch còn ít nên sản xuất chưa ổn định.
Các nhà phân tích thị trường cho rằng giá dầu tăng và đồng nội tệ Brazil tăng giá cùng với việc tăng mua khống của các quĩ đầu cơ là nguyên nhân chính của xu hướng giá đường.
Thời hạn để thương nhân nộp hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường là từ hôm nay (13/11) đến 17h00 ngày 24/11/2020.
Bước sang niên vụ 2020 - 2021, dự kiến có 4 nhà máy phải đóng cửa là Sơn Dương, Nông Cống, Vạn Phát và Phổ Phong do không có đủ mía nguyên liệu hoặc hoạt động không hiệu quả, ngân hàng phát mãi.
Các tin tức dồn dập về làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 tại các quốc gia đã khiến hầu hết thị trường chứng khoán giảm điểm, đồng nội tệ Brazil giảm giá và các quĩ đầu cơ quay trở lại tăng trạng thái mua khống khiến giá đường có xu hướng tăng về cuối tháng 9.
Nguồn cung đường đang đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường, tuy nhiên hiện tượng phá giá đã chấm dứt và giá đường đang bắt đầu thiết lập mặt bằng giá mới.
Năng suất mía bình quân vụ 2019-2020 đạt 61,5 tấn/ha, giảm gần 2% so với vụ trước, dẫn tới sản lượng mía chỉ đạt hơn 11,2 triệu tấn, giảm 20%, sản lượng mía nguyên liệu tiêu thụ, đưa vào chế biến chỉ đạt hơn 7,66 triệu tấn mía.
Sản lượng đường năm nay sẽ giữ cho Brazil là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, vượt qua Ấn Độ, quốc gia dự kiến sẽ có một vụ mùa lớn trong năm 2020/2021 với khoảng 32,5 triệu tấn.
Giá thị trường thế giới tháng 9 duy trì xu hướng giảm đến khoảng giữa tháng, sau đó bắt đầu xu hướng tăng về cuối tháng. Tại Việt Nam, giá đường đã cải thiện so với các tháng trước đây.
VN-Index vượt 1.700 điểm trong bối cảnh dòng vốn ngoại đảo chiều, Giám đốc phân tích Kafi đánh giá trạng thái thị trường là chờ đợi dòng tiền lớn và khả năng cao sẽ quay lại mạnh hơn vào cuối tháng 12 khi các tín hiệu vĩ mô được xác nhận.