Mức giá đường thô thế giới trung tuần tháng 8 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm gần đây, kể từ năm 2017. Còn tại thị trường trong nước, giá đường cũng bắt đầu tăng từ giữa tháng do tác động kép của giá đường tăng trên thị trường quốc tế và khủng hoảng vận tải biển quốc tế.
Diễn biến chung của tháng 8/2021 là các thông tin thời tiết khô hạn và sương giá tại các cánh đồng mía của Bazil dẫn đến dự báo sản lượng đường giảm hẳn khiến cho giá đường được hỗ trợ tăng.
Giá cước tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt trong thời gian gần đây đã tiếp tục thu hẹp chênh lệch giữa giá đường trắng và đường thô. Điều đó khiến cho hoạt động gia công đường luyện tiếp tục giảm hiệu quả.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết hiệp hội cơ bản đã hoàn thành hoàn thành hồ sơ gửi lên Cục Phòng vệ Thương mại, kiến nghị việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá từ 5 nước ASEAN là Indonesia, Malaysia, Myanma, Lào và Campuchia.
Tuy nhiên, số liệu của tổng cục Hải quan cho thấy lượng đường nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng, đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó nhu cầu về đường đã xuống đến mức thấp nhất trong 2 tháng gần đây dưới tác dụng của dịch bệnh dẫn đến việc giãn cách xã hội, hạn chế hàng hóa lưu thông.
Giá đường thế giới đổi chiều tăng vào nửa cuối tháng 6 nhưng hoạt động gia công đường luyện giảm hiệu quả. Tại thị trường Việt Nam, dù đã có giải pháp kìm hãm đường Thái Lan bán phá giá vào nội địa nhưng ngành đường vẫn chưa thực sự hết khó.
Với thời hạn 5 năm, mức thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức 47,64% đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan được ban hành đang mang tới niềm vui cho ngành mía đường, các doanh nghiệp sản xuất đường, người nông dân và cả người tiêu dùng.
Dịch COVID-19 khiến sức tiêu thụ trong nước giảm mạnh và hầu như không thể tiêu thụ được trước sự cạnh tranh của các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu.
Hàng trăm nghìn tấn đường nhập lậu qua biên giới làm lũng đoạn thị trường đường trong nước. Để giải quyết tận gốc, các ngành chức năng đang quyết liệt nhập cuộc với những biện pháp phối hợp đồng bộ.
Sự sụt giảm giá dầu, đồng USD và thông tin về khí hậu khô hạn tại vùng mía chính của Bazil đã khiến các quỹ đầu cơ tăng trạng thái mua khống đường và làm cho giá đường quay trở lại xu hướng tăng trong tháng 4/2021.
Mặc dù tiêu thụ đường khó khăn khăn như giá vẫn tăng 7.000 đồng/kg so với năm ngoái. Lý giải cho điều này, ông Lộc cho biết giá đường tăng nhờ 3 lý do: Giá ở thị trường quốc tế tăng; giá đường nhập lậu cũng tăng lên khoảng dưới 16.000 đồng/kg và chi phí sản xuất cũng tăng.
Sau hai tháng đầu năm liên tiếp tăng, bước sang tháng 3, chỉ số giá giao dịch đường thô và đường trắng đã sụt giảm. Tại thị trường trong nước, so với giá đường thị trường nội địa trong khu vực bao gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, giá đường của Việt Nam vẫn tiếp tục nằm ở mức thấp.
Theo báo cáo từ BSC, năm 2021, TTC Sugar (SBT) hưởng lợi nhờ giá đường thế giới tăng, xuất khẩu đường Organic với biên gộp cao vào EU và chủ động điều phối nguồn nguyên vật liệu đầu vào với giá thành cạnh tranh.
Chỉ số giá giao dịch đường thô và đường trắng trong tháng 2 tiếp tục tăng theo xu hướng của các tháng gần đây. Tại thị trường Việt Nam, lũy kế đến cuối tháng 2/2021 toàn ngành đã ép được 3,75 tấn mía, sản xuất được 368.557 tấn đường.
Giá đường thế giới có thời điểm chạm mức cao nhất trong 3 năm rưỡi qua và giá đường trong nước dù vẫn ở mức thấp so với khu vực nhưng đã có mặt bằng giá mới sau khi quyết định điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đường Thái Lan được ban hành.
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.