Xung đột giữa Nga và Ukraine không ảnh hưởng lớn đến cung – cầu đường thế giới bởi cả Nga và Ukraine đều tự cung tự cấp về đường. Tuy nhiên, giá dầu thô tăng cao do xung đột đã kéo giá đường đi lên từ cuối tháng 2.
Giá đường thế giới có sự tăng giảm trái chiều trong nửa đầu và nửa cuối tháng 10 trước diễn biến tăng kỷ lục của giá dầu. Tại thị trường trong nước, giá đường cũng liên tục giảm do áp lực của đường nhập khẩu trong khi nhu cầu về đường giảm sút dưới tác dụng của dịch bệnh COVID-19.
Tại thị trường trong nước, mặc dù tác động của dịch COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng đường cho tiêu dùng và sản xuất giảm nhưng giá đường vẫn duy trì đà tăng khi đường thế giới đang ở mức cao nhất trong 4 năm gần đây.
Do diện tích mía nguyên liệu giảm, nhưng vào vụ chế biến, giá đường, giá mía tăng, tình trạng tranh mua mía nguyên liệu giữa các nhà máy đường lại tái diễn ở nhiều vùng.
Số liệu nhập khẩu của cơ quan hải quan cho thấy lượng nhập khẩu đường được khai báo là có xuất xứ từ 5 nước ASEAN nói trên trong giai đoạn sau khi Việt Nam khởi xướng điều tra CBPG, CTC với đường mía từ Thái Lan đã tăng mạnh so với giai đoạn 9 tháng trước đó.
Mức giá đường thô thế giới trung tuần tháng 8 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm gần đây, kể từ năm 2017. Còn tại thị trường trong nước, giá đường cũng bắt đầu tăng từ giữa tháng do tác động kép của giá đường tăng trên thị trường quốc tế và khủng hoảng vận tải biển quốc tế.
Diễn biến chung của tháng 8/2021 là các thông tin thời tiết khô hạn và sương giá tại các cánh đồng mía của Bazil dẫn đến dự báo sản lượng đường giảm hẳn khiến cho giá đường được hỗ trợ tăng.
Giá cước tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt trong thời gian gần đây đã tiếp tục thu hẹp chênh lệch giữa giá đường trắng và đường thô. Điều đó khiến cho hoạt động gia công đường luyện tiếp tục giảm hiệu quả.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết hiệp hội cơ bản đã hoàn thành hoàn thành hồ sơ gửi lên Cục Phòng vệ Thương mại, kiến nghị việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá từ 5 nước ASEAN là Indonesia, Malaysia, Myanma, Lào và Campuchia.
Tuy nhiên, số liệu của tổng cục Hải quan cho thấy lượng đường nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng, đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó nhu cầu về đường đã xuống đến mức thấp nhất trong 2 tháng gần đây dưới tác dụng của dịch bệnh dẫn đến việc giãn cách xã hội, hạn chế hàng hóa lưu thông.
Giá đường thế giới đổi chiều tăng vào nửa cuối tháng 6 nhưng hoạt động gia công đường luyện giảm hiệu quả. Tại thị trường Việt Nam, dù đã có giải pháp kìm hãm đường Thái Lan bán phá giá vào nội địa nhưng ngành đường vẫn chưa thực sự hết khó.
Với thời hạn 5 năm, mức thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức 47,64% đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan được ban hành đang mang tới niềm vui cho ngành mía đường, các doanh nghiệp sản xuất đường, người nông dân và cả người tiêu dùng.
Dịch COVID-19 khiến sức tiêu thụ trong nước giảm mạnh và hầu như không thể tiêu thụ được trước sự cạnh tranh của các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu.
Hàng trăm nghìn tấn đường nhập lậu qua biên giới làm lũng đoạn thị trường đường trong nước. Để giải quyết tận gốc, các ngành chức năng đang quyết liệt nhập cuộc với những biện pháp phối hợp đồng bộ.
Sự sụt giảm giá dầu, đồng USD và thông tin về khí hậu khô hạn tại vùng mía chính của Bazil đã khiến các quỹ đầu cơ tăng trạng thái mua khống đường và làm cho giá đường quay trở lại xu hướng tăng trong tháng 4/2021.