|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ghi giảm lợi nhuận sau thuế hơn 336 tỷ đồng, Vietnam Airlines bị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ

00:04 | 21/08/2018
Chia sẻ
Vietnam Airlines mới đây có văn bản giải trình biến động lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2018 và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán độc lập về việc công ty ghi nhận giảm LNST hơn 336 tỷ đồng.
ghi giam loi nhuan sau thue hon 336 ty dong vietnam airlines bi kiem toan dua y kien ngoai tru Sản phẩm của Vinamilk trên các chuyến bay của Vietnam Airlines dự kiến tăng 10%/năm

Ghi tăng chi phí hơn 420 tỷ đồng làm lợi nhuận sau thuế giảm hơn 336 tỷ đồng

Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN), Công ty TNHH Kiểm toán KPMG đã đưa ra ý kiến ngoại trừ, cụ thể:

Vietnam Airlines đã trích lập chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái trị giá 420,56 tỷ đồng. Việc ghi nhận khoản trích trước này không phù hợp với các quy định về hạch toán chênh lệch tỷ giá của Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 10, cũng như Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

Do việc trích trước này, tại ngày và cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6, chi phí phải trả và chi phí tài chính bị ghi nhận tăng 420,56 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi nhuận chưa phân phối bị ghi nhận giảm 336,5 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình, Vietnam Airlines cho biết công ty trích trước một khoản chi phí về lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại số dư cuối kỳ đối với các khoản nợ phải trả là 420,56 tỷ đồng, tương đương biến động suy giảm về tỷ giá VND hơn 2% dựa trên ước tính của Ban Giám đốc công ty về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ mạnh (chủ yếu là USD).

Vietnam Airlines cũng cho biết phương pháp này đã được công ty thống kê qua nhiều năm và xét thấy là hợp lý, phù hợp giữa kết quả sản xuất kinh doanh bán niên và cả năm.

Trong các báo cáo tài chính bán niên năm 2016 và 2017, Vietnam Airlines đã áp dụng phương pháp trích trước chênh lệch tỷ giá đánh giá số dư cuối kỳ và đã giải trình và công bố thông tin theo quy định.

Cụ thể với báo cáo tài chính bán niên cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2017, chi phí phải trả, chi phí tài chính bị ghi nhận tăng, lợi nhuận sau thuế TNDN và lợi nhuận chưa phân phối bị ghi nhận giảm cùng một khoản hơn 565,5 tỷ đồng.

ghi giam loi nhuan sau thue hon 336 ty dong vietnam airlines bi kiem toan dua y kien ngoai tru

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng gần gấp đôi vì đâu?

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lợi nhuận sau thuế TNDN 6 tháng đầu năm 2018 của báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất tăng so với cùng kỳ chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ tăng 15,31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu là doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 13,67%. Doanh thu tài chính tăng cao chủ yếu do thu cổ tức, lợi nhuận từ các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và thu lãi tiền gửi tăng.

Doanh thu thuê chuyến tăng mạnh lên 415 tỷ đồng, tương đương 23,37% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù chi phí giá vốn tăng tương ứng với sản lượng tăng nhưng tốc độ tăng doanh thu cao hơn so với tốc độ tăng chi phí trong kỳ (cao hơn 2,4%) nên dẫn đến lợi nhuận sau thuế tăng mạnh.

ghi giam loi nhuan sau thue hon 336 ty dong vietnam airlines bi kiem toan dua y kien ngoai tru
Nguồn: Giải trình biến động lợi nhuận của Vietnam Airlines. Đơn vị: VND

Lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng 2018 tăng so với cùng kỳ năm ngoái ngoài nguyên nhân liên quan đến tăng lợi nhuận công ty mẹ còn do lợi nhuận sau thuế TNDN của các công ty con như JPA, TCS, Nasco, … đều tăng.

Xem thêm

Y Vân