|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch hạ 1 bậc xếp hạng nợ công của Italy

07:34 | 22/04/2017
Chia sẻ
Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Italy - nền kinh tế lớn thứ ba khu vực eurozone xuống BBB trong hôm qua do lo ngại về tăng trưởng kinh tế, chính phủ yếu kém, ngành ngân hàng.

Hãng xếp hạng tín dụng Fitch hôm qua đã hạ xếp hạng nợ công của Italy, lý do đưa ra là bởi tăng trưởng kinh tế chậm cháp, sự trượt dốc về tài chính, chính phủ yếu kém, những vấn đề của ngành ngân hàng và rủi ro chính trị trước kỳ bầu cử năm 2018.

Fitch đã hạ xếp hạng nợ công của Italy từ BBB+ xuống BBB, động thái có thể gia tăng áp lực tới chi phí vay mượn của nước này, vốn đã đang tăng trong những tháng gần đây. Triển vọng xếp hạng hiện được đánh giá là ổn định.

Tháng 10 năm ngoái, Fitch đánh giá triển vọng tiêu cực cho nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) trước cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp nhằm hợp lý hóa việc xây dựng luật và dẫn tới sự ra đi của cựu thủ tướng Matteo Renzi.

Ông Renzi sau đó đã từ chức để mở đường cho cái mà Fitch miêu tả là "một chính phủ lâm thời yếu ớt", do cựu ngoại trưởng Paolo Gentiloni đứng đầu.

Theo Fitch, sự sụt giảm tài chính của Italy, tăng trưởng kinh tế yếu và những thất bại trong việc làm giảm nợ công của chính phủ nói chung đã khiến Italy đối mặt với những cú sốc nguy hiểm tiềm tàng. Cùng với sự gia tăng nguy cơ chính trị và sự yếu kém trong ngành ngân hàng, khi mà đã có 3 ngân hàng yêu cầu chính phủ can thiệp hỗ trợ trong tháng 12.

Nợ công của Italy đã lên cao kỷ lục năm ngoái, tương đương 133% GDP, cao nhất trong 19 quốc gia eurozone, chỉ xếp sau Hy Lạp.

Italy có tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong eurozone và triển vọng chính trị không ổn định, đã liên tục thất hứa về việc giảm thâm hụt. Kết quả là các thị trường ngày càng chán nản với trái phiếu chính phủ nước này.

Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu chính phủ cơ bản của Italy và của Đức đã tăng lên hơn 2 điểm % từ mức 1 điểm % năm ngoái, và sẽ tăng mạnh hơn nếu không có sự hỗ trợ từ ngân hàng trung ương châu Âu.

Fitch lưu ý rằng nợ của Italy năm ngoái tương đương 11,2% GDP, cao hơn mục tiêu của Roma đặt ra năm 2013.

Hãng xếp hạng dự báo kinh tế Italy tăng trưởng 0,9% trong năm 2017, tương đương năm ngoái, và tăng trưởng 1% năm 2018, điều này sẽ khiến lạm phát điều chỉnh theo GDP thấp hơn 5% so với năm 2007.

Phương Nguyễn