|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đường sắt chuyên dùng (Dedicated Railway) là gì? Qui định về đường sắt chuyên dùng

11:20 | 24/12/2019
Chia sẻ
Đường sắt chuyên dùng (tạm dịch: Dedicated Railway) là đường sắt phục vụ cho nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
Đường sắt chuyên dùng (Dedicated Railway) là gì? Qui định về đường sắt chuyên dùng - Ảnh 1.

Đường sắt chuyên dùng (Dedicated Railway) (Ảnh: Railfeighter)

Đường sắt chuyên dùng (Dedicated Railway)

Đường sắt chuyên dùng - danh từ, trong tiếng Anh tạm dịch là Dedicated Railway.

Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ cho nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân. (Theo Thông tư Số: 05/2011/TT-BGTVT)

Qui định về đường sắt chuyên dùng

Thẩm quyền quyết định công bố, điều chỉnh đường sắt chuyên dùng

a) Đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố, điều chỉnh;

b) Đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công bố, điều chỉnh.

Trường hợp đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia đi qua địa giới hành chính từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên thì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố, điều chỉnh sau khi có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố này.

Khổ đường sắt

- Đường sắt chuyên dùng nối ray với đường sắt quốc gia có khổ đường tiêu chuẩn là 1.435 mm hoặc khổ đường hẹp là 1.000 mm.

- Đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia đi qua khu vực dân cư do chủ đầu tư quyết định khổ đường sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. (Theo Luật Đường sắt năm 2017)

Thủ tục thỏa thuận kết nối các tuyến đường sắt chuyên dùng vào đường sắt quốc gia

1. Trong quá trình lập dự án, tổ chức, cá nhân có nhu cầu kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng vào đường sắt quốc gia phải được Bộ Giao thông vận tải thoả thuận về việc kết nối.

2. Tổ chức, cá nhân lập 01 bộ hồ sơ đề nghị thoả thuận kết nối và gửi Bộ Giao thông vận tải (nộp trực tiếp tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải hoặc gửi qua hệ thống bưu chính). Hồ sơ đề nghị thoả thuận kết nối bao gồm:

- Văn bản đề nghị thoả thuận kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng vào đường sắt quốc gia theo mẫu qui định;

- Bản vẽ sơ hoạ mặt bằng vị trí dự kiến kết nối.

3. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị thoả thuận kết nối, Bộ Giao thông vận tải xem xét, có văn bản thoả thuận kết nối hoặc văn bản nói rõ do không chấp thuận việc kết nối và gửi tổ chức, cá nhân đề nghị. (Theo Thông tư Số: 05/2011/TT-BGTVT)

Hoàng Huy

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...