|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Du lịch học tập (Study tourism) là gì? Yếu tổ ảnh hưởng tới nhu cầu du lịch

17:18 | 17/12/2019
Chia sẻ
Du lịch học tập (tiếng Anh: Study tourism) là hình thức du lịch mà khách du lịch vừa được đi du lịch, vừa học được nội dung học tập có chủ đích trong chuyến đi đó.
image

Hình minh hoạ (Nguồn: ctvnews)

Du lịch học tập 

Khái niệm

Du lịch học tập trong tiếng Anh được gọi là Study tourism.

Du lịch học tập là hình thức du lịch mà khách du lịch vừa được đi du lịch, vừa học được nội dung học tập có chủ đích trong chuyến đi đó. Như vậy, nhu cầu du lịch học tập của khách du lịch phụ thuộc vào các yếu tố về nhu cầu du lịch thông thường và du lịch học tập.

- Khách lựa chọn hình thức du lịch học tập có thể là học sinh tiểu học, học sinh phổ thông, sinh viên đại học và khách du lịch thông thường.

- Loại hình du lịch học tập phổ biến là du lịch sinh thái, du lịch gắn với thiên nhiên và văn hoá. 

Phát triển du lịch học tập giúp khách du lịch/ người học vừa được đi du lịch vừa đạt được mục tiêu giáo dục, tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi trường một cách bền vững.

Yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu du lịch học tập của khách du lịch

Theo các nghiên cứu đã xuất bản, du lịch học tập phụ thuộc vào các nhóm yếu tố như 

- Đặc điểm cá nhân của du khách

Các đặc điểm cá nhân ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch bao gồm giới tính, tuổi, trình độ học bấn, nghề nghiệp, nơi ở và thu nhập. Ngoài ra, học lực, xuất xứ gia đình, cấp học là các yếu tố đặc thù cho đối tượng du lịch học sinh phổ thông.

- Mối quan tâm về môi trường của du khách

Khách du lịch có mối quan tâm về môi trường sẽ có hành vi thân thiện với khu du lịch, họ cũng có nhu cầu nhiều hơn về loại hình du lịch sinh thái và hoà đồng với thiên nhiên.

- HIểu biết, thái độ và nhận thức về ý nghĩa của hình thức du lịch

HIểu biết, thái độ và nhận thức về ý nghĩa của hình thức du lịch ảnh hưởng tích cực đến lựa chọn và hành vi của khách du lịch.

- Động cơ du lịch của du khách

Hầu hết các động cơ du lịch bắt nguồn từ những mong muốn nội tại và vô hình của con người, bao gồm những mong muốn trốn chạy, tìm kiếm sự mới lạ, tìm kiếm sự phiêu lưu mạo hiểm, thực hiện ước mơ, nghỉ ngơi, thư giãn và sức khoẻ.

- Các yếu tố bên ngoài như ảnh hưởng của gia đình, bạn bè và nhà trường về chuyến du lịch và thông tin du lịch (điểm đến).

(Tài liệu tham khảo: Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2017)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.