SSI Research cho rằng mặc dù mức lạm phát bình quân trong năm 2022 vẫn nằm trong tầm kiểm soát (ước tính 3,5%), lạm phát tại thời điểm cuối tháng 12 có thể bật lên mức 5% so với cùng kỳ.
Theo TS. Cấn Văn Lực, nền kinh tế có độ trễ, hiện nay giá cả đang tăng lên, xăng dầu cũng mới chỉ tác động vòng 1, còn vòng 2, vòng 3 sẽ là tác động vào lương thực thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng. Điều này đè nặng sức ép lạm phát những tháng cuối năm.
Mặc dù lạm phát đang tăng trong thời gian gần đây do giá hàng hóa tăng và sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng, nhưng tỷ lệ lạm phát hiện nay vẫn thấp hơn nhiều so với trần lạm phát của ngân hàng trung ương.
VNDirect kỳ vọng trong nửa cuối 2022, nền kinh tế sẽ tăng tốc phục hồi, kéo tăng trưởng cả năm 2022 đạt mức 7,1% nhờ động lực từ hoạt động sản xuất mở rộng mạnh mẽ và ngành dịch vụ khởi sắc trở lại.
KBSV cho rằng việc giá thịt heo luôn duy trì ổn định quanh 60.000 VND/kg sẽ giúp kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số CPI, khi cung heo hơi vẫn duy trì ổn định.
Vì sản xuất gạo và thịt lợn của Việt Nam đứng thứ 5 và thứ 6 trên toàn thế giới, MBKE tin rằng Chính phủ sẽ có thể giữ giá lương thực trong nước và do đó lạm phát toàn phần sẽ diễn ra như kế hoạch.
HSBC vừa đưa ra bức tranh toàn cảnh về rủi ro lạm phát cũng như mức độ ảnh hưởng của giá năng lượng, thực phẩm tăng đến các nền kinh tế ASEAN, trong đó có Việt Nam.
VCBS nhấn mạnh ảnh hưởng của giá cả hàng hóa nguyên vật liệu đầu vào và khả năng nguồn cung thiếu hụt của các sản phẩm này đến sự khả năng hồi phục của hoạt động sản xuất trong nền kinh tế.
GDP quý II được dự báo sẽ tăng khoảng 4% (so với 5% trong quý I), phản ánh một số tác động của xuất khẩu do tăng trưởng toàn cầu chậm lại (đặc biệt, Trung Quốc phong tỏa) và tác động của chi phí đầu vào cao hơn đối với sản xuất.
Trong nhóm 5 nước Đông Nam Á, World Bank dự báo năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,8%, Philippines theo sau với 5,7%, Thái Lan dự báo chỉ đạt mức 2,9%.
Yuanta Việt Nam cho rằng áp lực lạm phát vẫn cao trong thời gian tới nhưng khả năng cao vẫn trong mục tiêu dưới 4% do tỷ trọng nhập khẩu hàng tiêu dùng của Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước phát triển nên sẽ chịu áp lực ít hơn các nước này.
Năm 2024 đánh dấu hàng loạt dự án có chuyển biến tích cực như việc: Đưa vào vận hành metro số 1 TP HCM, đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội hay chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.