Năm 2023, kế hoạch đầu tư công trên 700.000 tỷ đồng. Theo CEO WiGroup, đầu tư công năm nay có nhiều thuận lợi và giải ngân 70-80% là hoàn toàn khả thi.
Ông Afshin Javan, đại diện của Iran tại OPEC, nhận định giá dầu thô toàn cầu có thể quay trở lại mốc 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay do nhu cầu của Trung Quốc phục hồi trở lại trong khi nguồn cung hạn chế, theo Reuters.
Số đơn hàng xuất khẩu mới tăng trở lại, Chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tài khóa mở rộng, sắp trình dự thảo sửa đổi quy định về trái phiếu doanh nghiệp là những điểm tích cực với nền kinh tế.
SSI cho rằng giai đoạn khó khăn hiện tại có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn 2010-2011, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác biệt trong 2022-2023 có thể giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này, thay vì rơi vào khủng hoảng như thời kỳ trước.
Các giai đoạn này kéo dài khoảng gần 1 năm, tuy nhiên khoảng cách tăng trưởng tín dụng vượt tăng trưởng cung tiền không quá lớn. Còn xét về giá trị tuyệt đối, tổng phương tiện thanh toán vẫn cao hơn dư nợ tín dụng trong các giai đoạn đó.
Các chuyên gia tại đây dự báo xuất nhập khẩu sẽ tích cực hơn từ quý II năm nay nhờ lạm phát tại các nước đang giảm từ đỉnh và kỳ vọng Fed sẽ dừng nâng lãi suất từ quý II giúp nhu cầu hồi phục.
Theo FiinGroup, nhóm ngành hàng mang tính tiêu dùng giảm mạnh nhất, bao gồm Thiết bị điện tử (Điện thoại, máy tính), Thời trang (Dệt may), Thực phẩm (Thủy sản).
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và sự mở cửa trở lại của Trung Quốc; thanh khoản hệ thống và thị trường trái phiếu doanh nghiệp là hai vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô Việt Nam 2023.
Dòng tiền đầu tư kỳ vọng sẽ tích cực từ nửa cuối năm 2023 khi các vấn đề về bất động sản, chứng khoán được giải quyết và kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tích cực.
Việc các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường quan trọng tăng trưởng tương đối tốt trong thời gian gần đây mở ra nhiều triển vọng trong tương lai.
HSBC cho rằng ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022. Lợi ích trực tiếp đến từ lĩnh vực du lịch vốn chịu nhiều ảnh hưởng, ngoài ra còn có FDI và thương mại.
Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.