|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đâu là kênh trú ẩn an toàn trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

17:35 | 06/07/2018
Chia sẻ
Giới chuyên gia cho rằng đồng USD vẫn là nơi trú ẩn an toàn nhất trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nguyên nhân là do xung đột thương mại diễn ra cùng lúc với sự kiện Mỹ đang nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ.
dau la kenh tru an an toan trong cuoc chien thuong mai my trung Chiến tranh thương mại bùng nổ: Trung Quốc đáp trả và gọi Mỹ là ‘một băng đảng du côn’
dau la kenh tru an an toan trong cuoc chien thuong mai my trung Tổng thống Trump sẽ cân nhắc áp thuế bổ sung lên 500 tỷ USD hàng Trung Quốc

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng hơn khi mới đây tổng thống Donald Trump chính thức kích hoạt hàng rào thuế quan trị giá 34 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 6/7 (theo giờ miền Đông nước Mỹ). Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ đáp trả Mỹ. Ngay sau đó tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm mức thuế 400 tỷ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Tranh chấp với Trung Quốc đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có thị trường chứng khoán, tiền tệ và thương mại hàng hóa toàn cầu từ đậu nành đến than đá.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đồng USD vẫn là nơi trú ẩn an toàn nhất trong bối cảnh này do xung đột thương mại diễn ra cùng lúc với sự kiện Mỹ đang nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Đà tăng của đồng USD, nhờ kỳ vọng việc Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thị trường kể từ tháng 4. Đây cũng chính là thời điểm lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt ngưỡng 3%. Điều này kéo theo sức hấp dẫn của các tài sản an toàn truyền thống như vàng trở nên kém hơn, nhưng sự quan tâm đối với một số tài sản mà trước đó nhà đầu tư ít xét đến như cổ phiếu Australia lại gia tăng.

Giới đầu tư, chiến lược gia đều đồng ý rằng kênh trú ẩn an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay là đồng bạc xanh. Mức lãi suất của các quỹ thị trường tiền tệ dựa trên đồng USD hiện ở mức 2%, cao hơn so với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 7 năm.

“Đồng USD đang là kênh trú ẩn lý tưởng nhất”, Cheuk Wan Fan, giám đốc chiến lược đầu tư khu vực châu Á của ngân hàng HSBC. Đồng thời ngân hàng này khuyến nghị trái phiếu định danh bằng đồng USD tại các thị trường mới nổi, nơi lợi suất trái phiếu tăng mạnh sau khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ.

dau la kenh tru an an toan trong cuoc chien thuong mai my trung
Trái phiếu của thị trường mới nổi cũng được xem là kênh trú ẩn an toàn. Nguồn: Bloomberg

Những động thái về thương mại của tổng thống Donald Trump khiến nhà đầu tư bất an bắt đầu từ tháng 3 sau khi Mỹ cảnh báo về việc áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu. Nhà đầu tư đã chứng kiến thêm nhiều đợt căng thẳng thương mại diễn ra sau đó.

Một trong những quan sát nổi bật là ba tài sản an toàn truyền thống lại không phát huy hiệu quả:

  • Vàng, tài sản an toàn hàng chục năm qua mỗi khi thị trường có bất ổn, không thực sự nổi bật trong 3 tháng qua, giảm hơn 5%.
  • Đồng yên Nhật giảm 3% trong cùng kỳ
  • Đồng Franc Thụy Sỹ giảm 3%
  • Lý do khiến 3 tài sản này giảm do đồng USD tăng hơn 4%.

Việc Fed tăng cường kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ là yếu tố dẫn tới sự suy giảm đối với các tài sản an toàn. Triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ tác động tới lợi suất trái phiếu, nhưng đây vẫn được coi là một trong những kênh trú ẩn an toàn trong thời điểm chiến tranh thương mại sẽ phá hủy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Xem thêm

Đức Quỳnh