|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đua trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Baemin bứt tốc thu hẹp khoảng cách với GrabFood

16:33 | 11/07/2021
Chia sẻ
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam dự kiến đạt tăng trưởng giá trị hơn 38 triệu USD trong năm 2021 và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.
Cuộc đua trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Baemin bứt tốc thu hẹp khoảng cách với GrabFood - Ảnh 1.

Trong một chiến dịch truyền thông của Baemin. (Ảnh: Baemin).

Theo báo cáo của Reputa, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ và nhất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp "nhảy" vào lĩnh vực này. 

Đáng chú ý, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần giữa các ứng dụng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí ngày càng khốc liệt hơn khi Baemin đang tăng tốc bám sát "kẻ dẫn đầu" GrabFood

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao hàng thực phẩm trực tuyến do COVID. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2021, đồng thời được dự báo tăng trưởng sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.

Dịch Covid-19 đã giúp dịch vụ giao đồ ăn tăng trưởng cực thịnh. Trong đó, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23,16% lượng thảo luận trên social, thứ ba là Baemin với 21,95%. 

Tháng 5/2020, Baemin đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Kênh Fanpage vẫn đang là nơi đem lại các thảo luận nhiều nhất cho các thương hiệu (55,48%), tiếp theo đó là ở các group Facebook chuyên về review thức ăn, quán ăn (22,90%).

Giao đồ ăn trực tuyến: Nhanh chưa chắc đã thắng

Theo phân tích từ Reputa, lý do chính yếu làm khách hàng hài lòng với dịch vụ là "Chương trình ưu đãi, khuyến mãi" (chiếm đến 84%). Không phải tốc độ lúc nào cũng là điểm vượt trội, điều khách hàng quan tâm thật sự là dịch vụ nào có mã khuyến mãi nhiều nhất thay vì là tốc độ giao hàng (yếu tố chỉ chiếm 2%). 

Ngoài ra, thời điểm bữa tối là lúc khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều nhất, nhiều thương hiệu đã tận dụng tốt điểm này để thu hút lượng đơn hàng. Nếu xét về các chính sách ưu đãi khuyến mại, Baemin đang là kẻ dẫn đầu thị trường với hàng loạt chiến dịch truyền thông đặc sắc, gắn với Trấn Thành, bộ nhận diện thương hiệu "mèo béo" bắt mắt và loạt content marketing "bắt trend".

NowFood và GrabFood dẫn đầu về thị phần thảo luận dịch vụ giao hàng, đặc biệt các đánh giá về sự chuyên nghiệp của shipper, tốc độ giao hàng mang tính tích cực. GoFood có tỷ trọng thảo luận cao về trải nghiệm app khi thương hiệu này mới thay đổi app; đứng sau đó là Loship với đa dạng dịch vụ được tích hợp như Lo-supply, Lozat, Lomec.

Thừa hưởng lợi thế về hệ sinh thái lớn mạnh bao gồm Grabbike và ví Moca, GrabFood dễ dàng chinh phục Khách hàng khi có mạng lưới tài xế đông đảo, hệ thống nhà hàng, quán ăn liên kết khá đa dạng và ứng dụng Grab có trải nghiệm tiện dụng. 

Trong năm 2020, GrabFood giảm dần các hoạt động "giảm giá", nhưng vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động quảng cáo, truyền thông với các thông điệp ý nghĩa được độc giả đón nhận tích cực, với 69,11% bàn về mã giảm giá và 16,29% chia sẻ và thảo luận về các thông điệp truyền thông của GrabFood.

Theo đánh giá của Reputa, so với khu vực, quy mô thị trường giao đồ ăn ở Việt Nam hiện rất nhỏ. Tuy vậy, việc mở rộng thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang tạo cơ hội cho nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ trong ngõ ngách, hẻm sâu được tiếp cận khách hàng nhiều hơn, giúp họ có thể sống sót qua mùa dịch.

Bên cạnh đó, dịch vụ giao đồ ăn cũng giúp sức cho nhiều người, hộ gia đình nhỏ không có khả năng thuê mặt bằng được phát triển khả năng nấu nướng và kinh doanh. Các ứng dụng giao đồ ăn cũng là một lựa chọn đối với dân văn phòng hay những bạn trẻ bận rộn, không có khả năng nấu ăn.

Thùy Trang