|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple quay về sản xuất iPhone tại Trung Quốc, Foxconn mạnh tay chi thưởng gọi nhân viên đi làm lại

11:19 | 11/07/2021
Chia sẻ
Foxconn, đối tác sản xuất hợp đồng lớn nhất của Apple, đang đưa ra một khoản tiền thưởng trị giá 1.237 USD cho những công nhân cũ sẵn sàng quay trở lại nhà máy vào giai đoạn cao điểm.
Apple quay về sản xuất iPhone tại Trung Quốc, Foxconn mạnh tay chi tiền thưởng kêu gọi nhân viên đi làm lại - Ảnh 1.

Một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc. (Ảnh: AP).

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới nằm ở thành phố Trịnh Châu - miền trung Trung Quốc, đang đưa ra mức tiền thưởng cao kỷ lục cho công nhân, đặc biệt là những người có kinh nghiệm để quay trở lại dây chuyền làm việc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Mức tiền thưởng được đưa ra bởi Foxconn, đơn vị sở hữu và vận hành nhà máy. Foxconn cho biết đây là một phần trong kế hoạch tăng lương lớn nhất 5 năm trở lại. Cụ thể, với đơn vị sản xuất bộ phận cơ khí cho iPhone đang được công ty rót khoản tiền thưởng lên tới 8.000 nhân dân tệ, tức 1.237 USD cho mỗi công nhân sẵn sàng quay trở lại sản xuất trong mùa cao điểm.

Trước đó một tháng, mức tiền thưởng này là 5.500 nhân dân tệ, trong năm 2020 là 5.000 nhân dân tệ. Mức tăng tiền thưởng để nhân viên quay lại làm việc được đánh giá là cao nhất kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động năm 2010.

Ngoài ra, công nhân mới được giới thiệu bởi các cựu lao động trong nhà máy cũng sẽ nhận được khoản tiền thưởng 7.000 nhân dân tệ, tăng so với con số 4.500 nhân dân tệ vào tháng 4/2021. Người giới thiệu sẽ được thưởng 1.000 nhân dân tệ.

Trong khi đó, mỗi công nhân mới tự ứng tuyển thành công sẽ nhận khoản tiền thưởng 7.500 nhân dân tệ. Người lao động sẽ được chi trả tiền thưởng sau khi làm việc tại Foxconn được 4 tháng và không được nghỉ việc cho đến khi mùa cao điểm kết thúc.

Tại bộ phận chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone cũng ở Trịnh Châu, cả công nhân cũ quay trở lại làm việc lẫn người lao động mới sẽ được nhận 600 nhân dân tệ cho mỗi tháng họ ở lại. Tổng thể, những người này có thể nhận về tối đa 5.400 nhân dân tệ cho 9 tháng làm việc, cao hơn nhiều lần so với mức lương cơ bản 2.100 nhân dân tệ.

Một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường IDC (Singapore) Will Wong nhận xét sáng kiến trả tiền thưởng cho công nhân đi làm ở Trịnh Châu cho thấy sự chuẩn bị cao độ để ra mắt iPhone mới, dự kiến vào cuối năm nay.

Foxconn thường được biết đến là công ty rộng rãi khi tặng tiền cho nhân viên mới và cả nhân viên cũ quay lại làm việc, đặc biệt trong những mùa cao điểm để sản xuất thế hệ iPhone mới. Tháng 8/2020, khoản tiền thưởng Foxconn dành cho những tân binh thông qua giới thiệu lên tới 9.000 nhân dân tệ, bao gồm 8.500 nhân dân tệ cho người mới và 500 nhân dân tệ cho người giới thiệu.

Giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Wedbush Securities ông Dan Ives, Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone 13 vào tuần thứ ba của tháng 9/2021. Ives ước tính rằng chuỗi cung ứng Apple tại châu Á sẽ cung cấp được từ 90 đến 100 triệu chiếc iPhone mới, đáp ứng các đơn đặt hàng ban đầu.

Năm ngoái, con số này là 80 triệu chiếc cho iPhone 12. iPhone 12 là chiếc điện thoại đầu tiên của Apple được trang bị 5G, ra mắt ngày 13/10/2020 và bắt đầu mở bán rộng rãi vào 23/10/2020. Theo Ives, Apple đang nhắm tới mục tiêu bán được 130 - 150 triệu chiếc iPhone mới vào cuối năm nay.

Apple đã liên kết với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào chuỗi sản xuất của mình - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong ba năm qua. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn không thể thiếu trong chuỗi cung ứng công nghệ cao của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Để so sánh, nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn tại Ấn Độ đã giảm hơn 50% công suất vì mức độ lây nhiễm COVID-19 đang tăng lên. Việt Nam, nơi Foxconn cũng có cơ sở sản xuất đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm mới.

Chuyên gia của IDC cho biết: "Sự bùng nổ của COVID-19 tại Ấn Độ và Việt Nam đã làm nổi bật vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu và việc tăng tiền thưởng để kêu gọi nhân viên quay trở lại của Foxconn cũng có ý nghĩa tương tự."

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng và sản xuất trong bối cảnh mọi thứ đều bất ổn. "Đa dạng hoá vẫn có thể là chiến lược dài hạn của Apple", Wang nói.

Thiên Trường