Năm thứ hai liên tiếp công ty mẹ Shopee có lãi
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Lợi nhuận quý IV không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng nhà đầu tư vẫn lạc quan. Cổ phiếu của Sea tăng hơn 137% trong năm qua.
Xu hướng tích cực này có thể tiếp tục trong năm 2025. Công ty dự báo cả ba mảng kinh doanh đều tăng trưởng hai con số. Shopee dự kiến nâng tổng giá trị giao dịch (GMV) thêm 20%.
Shopee đang đầu tư mạnh vào livestream và logistics để giữ vững vị thế tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, Shopee không chắc giữ được vị trí dẫn đầu khi các đối thủ như Shein, Temu và TikTok Shop đang phát triển mạnh trong khu vực.

Shopee dần trở thành mảng kinh doanh then chốt của Sea Group. (Ảnh: Đức Huy).
Theo báo cáo của Sea Group, trong quý IV/2024, các đơn hàng qua livestream chiếm 15% tổng số đơn hàng hàng hóa trên Shopee. Nhờ đó, tổng giá trị giao dịch (GMV) của Shopee trong năm 2024 vượt mốc 100 tỷ USD, tăng 28% so với năm trước.
Doanh thu Shopee cũng tăng 38% so với năm 2023. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ doanh thu của nền tảng, bao gồm quảng cáo và phí hoa hồng từ người bán. Trong quý IV, nguồn thu này tăng 41%. Năm 2024 cũng là lần đầu tiên Shopee đạt EBITDA dương trong cả năm.
CEO Sea Group, ông Forrest Li, cho biết lợi thế lớn của Shopee là hệ thống logistics nội bộ SPX Express. Theo Sea Group, hệ thống này giúp Shopee mở rộng phạm vi giao hàng, tăng tốc độ vận chuyển và giảm chi phí.
Trong quý IV, gần một nửa số đơn hàng của SPX Express tại châu Á được giao trong vòng hai ngày. Chi phí logistics trên mỗi đơn hàng giảm 0,05 USD so với cùng kỳ năm trước. CFO Sea Group, ông Tony Hou, chia sẻ rằng số lượng đơn hàng giao trong ngày đã tăng đáng kể ở một số quốc gia.
Shopee đã triển khai giao hàng trong ngày tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Hệ thống logistics nội bộ giúp Shopee có lợi thế hơn so với các đối thủ như Temu hay Shein, vốn phải phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên thứ ba.
Ngoài Shopee, Sea Group còn ghi nhận mảng SeaMoney tăng trưởng tốt trong năm qua. Năm 2024, doanh thu của SeaMoney tăng 35%, vượt qua mảng game Garena và trở thành mảng kinh doanh có doanh thu lớn thứ hai của Sea Group.
Hoạt động cho vay là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này. Tổng dư nợ của Sea đạt 5,1 tỷ USD, cao gấp gần 10 lần so với Grab. Lợi thế của Sea Group trong lĩnh vực cho vay đến từ hệ sinh thái thương mại điện tử Shopee, nền tảng đã có chỗ đứng vững chắc tại Đông Nam Á.
Theo CEO Forrest Li, SeaMoney tiếp cận khách hàng vay thông qua dịch vụ trả sau trên Shopee, còn gọi là khoản vay “trên Shopee”. Công ty thu thập dữ liệu từ những người vay này để xây dựng mô hình tín dụng.
“Khi đã hiểu rõ hành vi tín dụng của khách hàng, chúng tôi sẽ cung cấp các khoản vay lớn hơn với thời gian trả dài hơn”, ông Li cho biết. Ông nhấn mạnh rằng công ty chỉ mở rộng danh mục cho vay khi chắc chắn về mô hình quản lý rủi ro tín dụng tại từng thị trường.

Lượng khách hàng thương mại điện tử khổng lồ là động lực giúp Sea đẩy mạnh hoạt động cho vay. (Ảnh: Đức Huy).
SeaMoney cũng đang mở rộng các khoản vay ngoài Shopee, bao gồm vay tiền mặt và dịch vụ trả sau cho các giao dịch ngoài nền tảng thương mại điện tử. Trong quý IV/2024, các khoản vay này chiếm một nửa tổng danh mục cho vay của SeaMoney tại châu Á.
Công ty tin rằng việc đẩy mạnh cả hai hình thức cho vay trong và ngoài Shopee sẽ giúp danh mục cho vay tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với tổng giá trị giao dịch (GMV) của Shopee.
Tỷ lệ nợ xấu của SeaMoney trong quý IV là 1,2%, gần bằng mức 1,1% của ngân hàng DBS.
Tuy nhiên, SeaMoney vẫn là một tay chơi mới trong lĩnh vực tài chính. Hiện chưa rõ liệu mô hình của công ty có thể dự báo chính xác rủi ro tín dụng khi nền kinh tế biến động mạnh hay không.
Trong khi Shopee và SeaMoney thu hút nhiều sự chú ý, Garena lại có phần mờ nhạt. Doanh thu của mảng này giảm 12% so với năm trước, xuống mức thấp nhất từ năm 2019. Dù vậy, game vẫn là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của Sea Group. Lợi nhuận đã điều chỉnh của Garena tăng 30% so với năm trước, cả về tỷ suất lợi nhuận và giá trị tuyệt đối.
Garena cũng là mảng kinh doanh mang tính quốc tế nhất của Sea. Tựa game Free Fire do công ty phát triển đã có mặt tại hơn 100 quốc gia.
Theo Sea Group, Free Fire đã có sự trở lại mạnh mẽ trong năm 2024. Tổng giá trị giao dịch trong game tăng 34% so với năm trước. Số lượng người chơi hoạt động hàng ngày cũng tăng 28% cùng kỳ.