Cửa hàng nhỏ (Boutique) trong tài chính là gì?
Cửa hàng nhỏ
Khái niệm
Cửa hàng nhỏ trong tiếng Anh là Boutique.
Cửa hàng nhỏ là một công ty tài chính nhỏ cung cấp các dịch vụ chuyên biệt cho một phân khúc cụ thể của thị trường.
Các cửa hàng nhỏ phổ biến nhất trong ngành quản lí đầu tư hoặc ngân hàng đầu tư. Các cửa hàng này có thể chuyên môn hóa theo ngành, qui mô tài sản của khách hàng, loại giao dịch ngân hàng hoặc các yếu tố khác để giải quyết nhu cầu của một phân khúc thị trường mà các công ty lớn không giải quyết được.
Nội dung
Những công ty nhỏ trong ngành tài chính có thể phát triển thịnh vượng bằng cách định vị bản thân để phục vụ một phân khúc cụ thể (thị trường ngách). Mặc dù họ có thể thiếu một số nguồn lực của các công ty lớn hơn, các cửa hàng nhỏ cung cấp các dịch vụ mang tính cá nhân hơn và điều chỉnh dịch vụ của họ theo nhu cầu của khách hàng.
Trên thực tế, khả năng cung cấp dịch vụ cá nhân này thường là lợi thế cạnh tranh của các công ty nhỏ khi so sánh với các đối thủ lớn hơn. Bởi vì các công ty dưới dạng cửa hàng nhỏ thường làm việc và tìm kiếm khách hàng mới trong một thị trường tương đối nhỏ. Họ không phải cạnh tranh với các công ty lớn với nhiều nguồn lực lớn hơn.
Các công ty nhỏ thường được thành lập bởi các nhân viên cũ của các công ty lớn hơn.
Hiệu quả đầu tư của cửa hàng nhỏ
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Affiliated Managers Group (AMG), các nhà quản lí đầu tư của cửa hàng nhỏ đã cung cấp cho các nhà đầu tư một giá trị vượt trội trong dài hạn từ giữa những năm 1990.
Nghiên cứu của AMG bao gồm gần 5.000 tổ chức đầu tư từ ngày 31/03/1998 đến ngày 31/03/ 2018. Các nhà đầu tư của cửa hàng nhỏ sẽ được hiệu suất hoàn vốn (ROI) cao hơn 16% so với các nhà đầu tư không thuộc cửa hàng nhỏ.
Ví dụ
Năm 2019, các cửa hàng nhỏ hoạt động dưới dạng ngân hàng đầu tư đã tư vấn 5,3% trong tổng số giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) của Mỹ. Con số này giảm so với 5,66% các thương vụ M&A mà các cửa hàng nhỏ đã tư vấn trong năm 2018. Sự sụt giảm có thể cho thấy các cửa hàng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lớn hơn.
Dựa trên vốn hóa thị trường, bốn cửa hàng nhỏ (là ngân hàng) lớn nhất ở Mỹ tính đến tháng 01/2020 là Lazard Ltd., Houlihan Lokey Inc., Evercore Inc., và PJT Partners Inc.
(Nguồn tham khảo: Investopedia)