Công ty mẹ Facebook chìm trong sự u ám trước áp lực bủa vây
Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, ghi nhận đợt sụt giảm doanh thu lần đầu tiên đồng thời chia sẻ về triển vọng u ám trong bối ảnh công ty này gặp nhiều khó khăn đến từ điều kiện kinh tế vĩ mô và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đến từ đối thủ TikTok, theo WSJ.
Meta ghi nhận doanh thu quý đạt 28,8 tỷ USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn một chút so với mức 28,9 tỷ USD kỳ vọng của giới phân tích. Đây là lần đầu tiên Meta ghi nhận doanh thu theo quý giảm so với con số của một năm trước đó.
“Chúng tôi đang đương đâu với một chu kỳ kinh tế đi xuống với ảnh hưởng lớn lên mảng quảng cáo số”, Mark Zuckerberg, CEO Meta, chia sẻ. “Luôn rất khó để dự đoán chu kỳ này sẽ kéo dài bao lâu và ảnh hưởng sâu rộng đến mức này, nhưng tôi có thể khẳng định tình hình tệ hơn một quý trước đó”, ông nói thêm.
Thị trường quảng cáo số, vốn được xem là “lãnh địa” chính của Meta, đang gặp nhiều chật vật vì tình trạng lạm phát tăng và nhiều yếu tố khác khiến chi tiêu cho quảng cáo chậm lại. Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây cũng công bố quý có tỷ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý II/2020 khi đại dịch khiến nhiều công ty cắt giảm đầu tư cho quảng cáo. Snap cũng ghi nhận đợt tăng trưởng doanh thu theo quý chậm nhất trong lịch sử hồi tuần trước trong khi đó Twitter cũng có doanh thu đi xuống.
Meta cũng cho biết lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook tăng lên 1,97 tỷ người dùng. Con số này đạt 1,96 tỷ USD vào quý I năm nay. Trước đó, thông qua khảo sát của FactSet, giới phân tích dự đoán lượng người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II của Facebook sẽ đi xuống.
Meta đón lợi nhuận ròng trong quý II đạt 6,7 tỷ USD. Như vậy, đây đã là quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận ròng của Meta đi xuống. Meta đã không trải qua tình trạng u ám tương tự kể từ quý IV/2022.
Nhu cầu quảng cáo thấp được phản ánh trong mức giá quảng cáo trung bình mà Meta ghi nhận giảm tới 14% trong quý này. Một năm trước đó, Meta công bố giá quảng cáo trung bình tăng 47% so với một năm 2020.
David Wehner, giám đốc tài chính Meta, nói rằng Meta cũng như nhiều công ty khác cảm nhận được sự khó khăn từ việc đồng USD mạnh lên.
Cổ phiếu của Meta có xu hướng giảm kể từ khi Meta công bố kết quả lợi nhuận trong quý I giảm mạnh hơn so với kỳ vọng, triển vọng doanh thu u ám và người dùng hàng ngày giảm.
Meta kỳ vọng tổng chi phí hoạt động trong năm 2022 sẽ dao động trong khoảng từ 85 tỷ USD đến 88 tỷ USD, giảm từ dự đoán trước đó là 87 tỷ USD đến 92 tỷ USD. Đây là kết qủa của việc điều chỉnh kế hoạch tăng chi phí hoạt động trong năm và giảm hoạt động tuyển dụng.
Meta đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi. Hồi tháng 4, Mark Zuckerberg, CEO Meta, công bố rằng Meta sẽ thay đổi cách người dùng nhìn thấy các nội dung trong một nỗ lực tăng tương tác người dùng.
Công ty sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để gợi ý nội dung cho người dùng Facebook và Instagram. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể nhìn thấy các nội dung trên khắp mạng xã hội thay vì chỉ các nội dung đến từ bạn bè hoặc các tài khoản mà họ theo dõi. WSJ đánh giá chiến thuật này của Meta tương tự những gì TikTok đã làm. Hồi tháng 2, Mark Zuckerberg thừa nhận TikTok mang đến áp lực cạnh tranh lớn cho Meta.
Hiện tại, gần 1 trên 6 bài đăng trên Facebook và Instagram đến từ những tài khoản mà người dùng không theo dõi dựa trên gợi ý của trí tuệ nhân tạo, theo số liệu mà Mark Zuckerberg công bố. Con số này có thể sẽ tăng lên mức một trong số 3 bài đăng cho tới thời điểm cuối năm 2023.
Trong quý II, Meta chứng khiến thời gian người dùng tương tác với Reels, tính năng video ngắn, tăng thêm 30%. Dù vậy, Meta chưa “kiếm tiền” từ Reels ở mức độ tương tự tính năng khác.
Đầu năm nay, Meta nói rằng nó đang lên kế hoạch giảm tốc độ dốc tiền vào đầu tư dài hạn đồng thời điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng. Hồi tháng 5, Meta công bố đợt giảm mạnh hoạt động tuyển dụng. Đến tháng 6, giám đốc kỹ thuật Meta thậm chí còn nói với các lãnh đạo trong một thông điệp nội bộ rằng họ cần tìm ra những cá nhân hoạt động kém hiệu quả để ép nghỉ việc.
Hôm 26/7, Meta cho biết đang lên kế hoạch tăng giá thiết bị đeo thực tế ảo Quest 2 lên mốc 399,99 USD, tương đương mức tăng gần 34%. Meta nói rằng chi phí sản xuất thiết bị này cùng chi phí giao hàng tăng là lý do cho sự điều chỉnh chi phí sản xuất.
Mảng Reality Labs của Meta có thể sẽ có doanh thu 452 triệu USD trong quý II, cao hơn so với mức dự đoán 431 triệu USD của giới phân tích.