|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Facebook bị kiện bởi một công ty có trùng tên nhãn hiệu Meta

13:52 | 26/07/2022
Chia sẻ
Người đứng đầu công ty có tên đầy đủ là METAx LLC cho biết sẽ theo đuổi vụ kiện với công ty mẹ Facebook đến cùng để đòi lại những gì xứng đáng đã xây dựng trong suốt 12 năm.

Hãy tưởng tượng khi bạn thức dậy và thấy rằng tên của doanh nghiệp bạn đã tạo ra hơn một thập kỷ trước đã bất ngờ bị chiếm đoạt bởi một trong những công ty quyền lực nhất trên thế giới, bạn sẽ làm gì?

Theo CNBC, đó là những gì đang xảy ra với một CEO có tên Justin Bolognio, khi Facebook đổi tên công ty thành Meta vào năm ngoái. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ của anh có tên là META, hay được biết tới với cái tên đầy đủ là METAx LLC.

“Đây là một trong những điều không thể tin được. Việc này giống như đang xem một bộ phim vậy”, Bolognino nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, nhớ lại lần đầu tiên khi anh nghe tin Facebook đổi tên.

“Đây chắc chắn không phải kịch bản mà tôi muốn thấy. Đây không phải là viễn cảnh mà tôi mong muốn đối với kẻ thù tồi tệ nhất của mình”, Bolognino, người hiện đang kiện công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms, cho biết. "Khi Facebook đánh cắp thương hiệu Meta từ chúng tôi, hoạt động kinh doanh của công ty đã hoàn toàn bị hủy hoại”.

Công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg có thể bị kiện bởi một công ty cũng có tên nhãn hiệu là Meta. (Ảnh: Bitcoin News). 

Bolognino cho biết anh bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình cách đây 12 năm để tạo ra những trải nghiệm trực tiếp đa giác quan bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho các sự kiện như Coachella. Tuy nhiên, Bolognino tiết lộ sau sự kiện Facebook đổi tên thành Meta vào năm ngoái, công việc kinh doanh của anh cùng công ty đã ngừng trệ.

“Các dịch vụ chúng tôi cung cấp rất giống những gì Meta làm. Tất cả đều có mục đích chung là đưa con người đến với thế giới ảo trên nền tảng metaverse”, Bolognino nói.

Dyan Finguerra-DuCharme, luật sư của Bolognino và là đối tác tại Pryor Cashman LLP, cho biết cô ấy đã ngay lập tức liên hệ với người đại diện Meta Platforms để nói với công ty rằng họ đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của khách hàng của cô ấy, hay cụ thể hơn là METAx LLC.

“Vấn đề này có thể được gọi là nhầm lẫn ngược. Hãy tưởng tượng rằng bạn là một công ty quy mô nhỏ đã hoạt động kinh doanh được một thời gian. Thế rồi, đột ngột có một gã khổng lồ xuất hiện và nói rằng “Tôi sẽ sở hữu nhãn hiệu này ngay bây giờ và tôi sẽ bắt đầu kinh doanh bằng tên nhãn hiệu này, bất chấp việc bạn đã từng làm điều đó với nhãn hiệu của bạn trước đây”. Trong trường hợp đó, bạn sẽ làm gì?", luật sư của Bolognino chia sẻ trên CNBC.

Luật sự Finguerra-DuCharme cho biết hai công ty đã tham gia vào 8 tháng đàm phán. Mặc dù đã cung cấp hàng nghìn trang thông tin để giải quyết vấn đề, song Meta Platforms sẽ không ngồi vào bàn đàm phán, luật sư của Bolognini cho biết.

“Giờ đây, khách hàng của tôi ra ngoài để cố gắng tiếp thị và quảng bá dịch vụ của họ. Tuy nhiên, người tiêu dùng và khách hàng phần lớn đều nghĩ rằng các dịch vụ này thuộc về Facebook, cô nói.

Finguerra-DuCharme cho biết khách hàng của cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện. Theo đơn khiếu nại, hoạt động kinh doanh của META đã “bị tổn hại không thể sửa chữa và không thể phục hồi”.

Công ty mẹ Facebook có thể đối mặt những vụ kiện tương tự

CNBC đã liên hệ với Meta Platforms để hỏi thêm thông tin về vụ kiện, nhưng hiện tại chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, Bolognino nhấn mạnh rằng anh sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng, cho dù phải mất nhiều thời gian và công sức.

“Chúng tôi muốn nhận được một khoản đền bù cho 12 năm xây dựng một thương hiệu tuyệt vời và có giá trị đến mức ngay cả một trong những công ty lớn nhất trên Trái đất là Facebook cũng muốn đánh cắp nó từ chúng tôi”, ông Bolognino cho biết. Đơn kiện không nêu rõ số tiền đền bù thiệt hại mà ông và công ty mong muốn được nhận.

Giáo sư luật của Đại học Michigan, Jessica Litman, đồng tác giả của cuốn sách điển hình “Trademarks and Unfair Competition Law: Cases and Materials” cho biết việc METAx LLC khiếu nại và kiện Meta Platforms là hoàn toàn chính đáng, và công ty của ông Bolognino thậm chí có cơ hội để thắng thế.

“Tên công ty là METAx LLC, nhưng công ty đã đăng ký META làm nhãn hiệu dịch vụ vào năm 2017 và đơn kiện cáo buộc rằng công ty mẹ Facebook do tỷ phú Mark Zuckerberg điều hành đã sử dụng META làm nhãn hiệu dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Không quan trọng là bên vi phạm sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký của một bên khác với mục đích gì, vấn đề quan trọng là nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ mà công ty vi phạm sử dụng trong hoạt động kinh doanh của mình có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty đã đăng ký”, Giáo sư Jessica Litman nhấn mạnh.

Giáo sư Litman cho biết Meta Platforms có thể muốn cẩn thận trong việc giải quyết với META vì có một loạt doanh nghiệp khác cũng đang sử dụng "Meta" như một phần của nhãn hiệu của họ. Nếu vụ kiện này đi theo chiều hướng xấu cho Meta Platforms, rất có thể nhiều đơn vị khác cũng sẽ làm theo METAx LLC.

“Một cách làm đơn giản và hiệu quả hơn đó là Meta Platforms sẽ trả một khoản phí bồi thường đủ để làm hài lòng METAx LLC và sẽ không khiến vụ việc đi quá xa”, Giáo sư Litman nói.

Quốc Anh