|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến các nhà sản xuất Trung Quốc định tuyến lại hàng hóa

16:19 | 18/09/2018
Chia sẻ
Trước bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà lãnh đạo kinh doanh và nhà phân tích nhận định các nhà sản xuất Trung Quốc có khả năng phá vỡ thuế nhập khẩu bằng cách định tuyến lại hàng hóa, đặt ra câu hỏi liệu các loại thuế đó có phải là cách hiệu quả để cân bằng quan hệ thương mại hay không.
chien tranh thuong mai my trung se khien cac nha san xuat trung quoc dinh tuyen lai hang hoa

Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cuộc bầu cử vào năm 2016 một phần do cam kết thực hiện công bằng thương mại cho nước Mỹ của ông. Vào tháng Giêng, ông đã đưa Bắc Kinh đến nhiệm vụ bằng cách công bố thuế quan đối với máy giặt và tấm pin mặt trời của Trung Quốc. Vào ngày 7/9, Trump nói với báo giới rằng ông đã sẵn sàng để áp thêm thuế nhập khẩu lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Điều này nằm trên một tuyên bố trước đó về thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà chính quyền Trump đã xem xét.

Khi cả hai quốc gia cùng tuyên bố ra các mối đe dọa, giới phân tích cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đã sẵn sàng để đối phó.

"Trong ngắn hạn, sự bất ổn chính sách thương mại như thế này luôn dẫn đến 'cách giải quyết' hoặc gian lận, trong một khoảng thời gian, đặc biệt là khi nhiều sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận rất thấp nên thuế nhập khẩu 10% có thể xóa sạch mọi lợi nhuận của nhà sản xuất”, Dane Chamorro - Một nhà tư vấn rủi ro quốc tế cho đối tác cao cấp có trụ sở tại Singapore cho biết.

Chamorro - Người đã làm việc với các chuỗi cung ứng liên quan đến nhà máy ở Trung Quốc cho biết: “Cơ hội này (hay gian lận) cao vì các chuỗi cung ứng cần thời gian để thích nghi, chúng không thể được thiết lập lại qua đêm.

Một trường hợp điển hình là ngành công nghiệp mật ong Trung Quốc. Trung Quốc là nước sản xuất mật ong lớn nhất nhưng các công ty đã phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ từ năm 2001.

Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc này đã có những quy tắc bằng cách vận chuyển những thùng mật ong không dán nhãn lớn đến Thái Lan và Việt Nam. Mật ong sau đó được đưa vào lọ với các nhãn ghi nguồn gốc của chúng là những quốc gia Đông Nam Á này. Các lọ mật ong sau đó được vận chuyển từ Thái Lan và Việt Nam đến Mỹ mà không phải chịu thuế chống bán phá giá, một nguồn tin công nghiệp cho biết. "Việc này đang xảy ra rất nhiều ngay cả bây giờ."

Ngành công nghiệp ván ép là một ví dụ điển hình khác. Một giám đốc điều hành rủi ro nói với tạp chí Nikkei Asian Review, "Chúng tôi đã theo dõi lô hàng gỗ dán từ Trung Quốc và chụp ảnh chúng được đóng gói lại tại các nhà máy của các công ty Việt Nam để chuyển tiếp sang Mỹ".

Mark Michelson - Chủ tịch Diễn đàn CEO châu Á cho biết, ông hy vọng thực tế này sẽ lan truyền giữa các nhà sản xuất thiết bị điện tử vừa và nhỏ ở Hồng Kông, nếu Mỹ mở rộng phạm vi thuế quan.

Nhưng những người khác nói rằng chính quyền Mỹ sẽ để ý đến những gian lận. Willy Lin Sun-mo - Chủ tịch Hội đồng chủ hàng Hồng Kông cho biết, ông hy vọng "cừu đen trên thị trường" (ám chỉ những đối tượng cá biệt) cố gắng phá vỡ các chính sách của Mỹ bằng cách gian lận, cho rằng phải mất thời gian để thiết lập các hoạt động bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng hải quan Mỹ sẽ nhận thấy bất kỳ sự gia tăng đột ngột nào trong các lô hàng hóa từ các nước như Việt Nam, đặc biệt là nếu những hàng hóa đó được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thật hiếm khi các thương hiệu được thành lập đột nhiên chuyển sang mua từ một nhà máy mới ở một quốc gia mới, sau khi tìm nguồn cung ứng trong một thời gian dài từ các nhà máy ở Trung Quốc, ông lưu ý.

Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong tháng 11, các tế bào tinh thể silicon được sản xuất tại Trung Quốc, chịu thuế chống bán phá giá từ năm 2012, đã được chuyển đến Đài Loan và qua các nước khác trước khi hạ cánh ở Mỹ để tránh thuế nhập khẩu.

Sau đó, Mỹ đã mở rộng việc kiểm soát tất cả tế bào tinh thể silicon tinh thể từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Tuy nhiên, các chi nhánh sản xuất Trung Quốc này ở Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam chỉ việc tăng cường xuất khẩu sang Mỹ.

Xem thêm

Ánh Dương