|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ chính thức áp thuế quan hàng hóa Trung Quốc vào 24/9, loại đồng hồ thông minh của Apple khỏi danh sách chịu thuế

07:11 | 18/09/2018
Chia sẻ
Thứ Hai (17/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp thuế suất 10% lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, nhưng đã loại đồng hồ thông minh từ Apple, Fitbit và các sản phẩm tiêu dùng khác như mũ bảo hiểm xe đạp và ghế ngồi ô tô của em bé khỏi danh sách chịu thuế.
my chinh thuc ap thue quan hang hoa trung quoc vao 249 loai dong ho thong minh cua apple khoi danh sach Reuters: Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ thẳng tay áp thuế quan mới lên 200 tỷ USD hàng hóa

Theo Reuters, văn phòng đại diện thương mại Mỹ đã loại bỏ khoảng 300 danh mục sản phẩm từ danh sách thuế được đề xuất, cùng với một số tập hợp các danh mục khác, nhưng các quan chức chính quyền cho biết tổng giá trị của danh sách chỉnh sửa vẫn là “khoảng 200 tỷ USD”.

Danh mục thiết bị kết nối internet trị giá 23 tỷ USD sẽ vẫn chịu thuế quan, nhưng một số sản phẩm, như đồng hồ thông minh, thiết bị Bluetooth và các sản phẩm công nghệ tiêu dùng khác đã được loại bỏ sau một khoảng thời gian dài lấy ý kiến người dân, với hơn 6.000 ý kiến được tiếp nhận.

Ngoài ra, một số nguyên liệu đầu vào Trung Quốc cho việc sản xuất hóa chất được sử dụng trong sản xuất, dệt may và nông nghiệp cũng được đưa ra khỏi danh sách chịu thuế mới.

Các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng sản xuất tại Trung Quốc như mũ bảo hiểm xe đạp do Vista Outdoor bán và ghế ngồi ô tô cho trẻ em, cũng như các sản phẩm khác của Graco cũng được loại khỏi danh sách.

my chinh thuc ap thue quan hang hoa trung quoc vao 249 loai dong ho thong minh cua apple khoi danh sach

Mặc dù vậy, những điều chỉnh không có nhiều tác dụng trong việc xoa dịu các nhóm công nghệ và bán lẻ, những người lập luận rằng thuế quan sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Việc thu thuế theo danh sách dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 24/9 nhưng thuế suất sẽ tăng lên 25% vào cuối năm 2018, cho phép các công ty Mỹ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia thay thế.

Ông Trump, trong một tuyên bố công bố đợt thuế quan mới, cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa chống lại người nông dân hoặc các ngành công nghiệp Mỹ, "chúng tôi sẽ ngay lập tức theo đuổi giai đoạn ba, đó là áp thuế lên thêm khoảng 267 tỷ USD hàng nhập khẩu".

IPhone không nằm trong số các sản phẩm mà Apple nói với nhà chức trách sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt thuế 200 tỷ USD trong một bức thư ngày 5 /9 gửi cho các quan chức thương mại.

Tuy nhiên, nếu chính quyền ông Trump tiếp tục triển khai một đợt thuế trị giá 267 tỷ USD, thì iPhone, cùng với tất cả các điện thoại thông minh khác, có thể sẽ được đưa vào danh sách, theo Reuters.

Xem thêm

Lyly Cao