|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Mỹ sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

23:32 | 17/09/2018
Chia sẻ
Bloomberg dẫn lời một số nguồn tin khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp mức thuế 10% lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
tong thong my se ap thue 10 len 200 ty usd hang hoa trung quoc Ông Trump vẫn muốn đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tuần trước, Tổng thống Trump yêu cầu các trợ lý xúc tiến kế hoạch áp mức thuế 10% lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Mỹ có thể áp mức thuế 10% ngày từ hôm 17/9, Bloomberg dẫn lời 5 nguồn tin liên quan tới vụ việc cho hay.

Bắc Kinh từng tuyên bố họ sẽ đáp trả hành động áp thuế quan mới của Mỹ. Quan chức Trung Quốc cũng khẳng định các cuộc đàm phán để xoa dịu căng thẳng thương mại theo đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ sẽ không diễn ra.

Giá trị hàng hóa Trung Quốc chịu mức thuế 10% có thể giảm xuống 180 tỷ USD trong đợt áp thuế mới, phụ thuộc vào những mặt hàng mà Washington loại khỏi danh sách hàng chịu thuế, theo một nguồn tin.

tong thong my se ap thue 10 len 200 ty usd hang hoa trung quoc
Việc áp mức thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Donald Trump có thể diễn ra ngày từ hôm 17/9 theo giờ Mỹ.

Mức thuế 10% thấp hơn nhiều so với mức 25% mà chính phủ Mỹ xem xét lúc ban đầu. Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ vẫn có thể cảm nhận cái giá đắt của chiến tranh thương mại trong hàng hóa thường nhật.

Tổng thống Trump đang tiếp tục hiện thực hóa cam kết của ông về việc trừng phạt Trung Quốc vì những chinh sách thương mại bất bình đẳng, bất chấp lời cảnh báo từ nhiều nhà kinh tế và Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể hủy hoại những đợt tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong nhiều năm.

Giới doanh nghiệp Mỹ phản đối mạnh mẽ những đợt áp thuế của Nhà Trắng, cho rằng chúng có thể làm tăng giá bán lẻ. Tháng trước, tập đoàn Apple tuyên bố hàng loạt sản phẩm mà họ sử dụng tại Mỹ thuộc danh mục những mặt hàng Trung Quốc chịu thuế suất 10% sắp tới.

Washington đã xem xét lại danh sách những mặt hàng Trung Quốc sẽ chịu thuế nhập khẩu 10% sau khi tham khảo ý kiến của công chúng trong hơn một tuần hồi tháng trước. Phần lớn doanh nghiệp Mỹ tham gia đợt khảo sát ý kiến đều phản đối trừng phạt Trung Quốc bằng thuế quan.

Hôm 17/9, Tổng thống Trump tuyên bố các mức thuế quan nhằm vào hàng hóa Trung Quốc đã làm tăng vị thế của Mỹ trong đàm phán, mặc dù người tiêu dùng phải đối mặt tình trạng giá hàng hóa tăng. Ông cảnh báo Mỹ sẽ tiếp tục triển khai những đợt áp thuế tiếp theo.

"Thuế quan đã giúp Mỹ có vị thế mạnh để thương lượng, với hàng tỷ USD và việc làm tràn vào đất nước chúng ta, trong khi người dân không hề nhận thấy tình trạng chi phí sinh hoạt tăng. Nếu các quốc gia khác không giao dịch công bằng với Mỹ, họ sẽ bị áp thuế", Trump bình luận trên Twitter.

Xem thêm

Kim Cương