|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WSJ: Trung Quốc có thể từ chối đàm phán thương mại với Mỹ nếu thuế quan mới có hiệu lực

07:03 | 17/09/2018
Chia sẻ
Dẫn chứng từ nguồn các quan chức Trung Quốc, Wall Street Journal (WSJ) cho biết hôm 16/9, chính quyền Bắc Kinh có thể từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại được đề xuất với Mỹ vào cuối tháng này nếu chính quyền ông Trump triển khai các mức thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
wsj trung quoc co the tu choi dam phan thuong mai moi my neu thue quan moi co hieu luc CNBC: Mỹ đề xuất nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Mỹ đã đề xuất các cuộc đàm phán, nhưng đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc, tờ WSJ đưa tin.

WSJ trích lời một quan chức cấp cao của Trung Quốc nói rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ không đàm phán "với một khẩu súng chĩa vào đầu mình".

wsj trung quoc co the tu choi dam phan thuong mai moi my neu thue quan moi co hieu luc
Ảnh: Jason Lee/Reuters.

Các quan chức khác, đảm nhận chức vụ tư vấn cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đề nghị Bắc Kinh áp đặt các giới hạn về việc bán những bộ phận và vật tư cần thiết cho doanh nghiệp Mỹ, theo đó sử dụng “hạn chế xuất khẩu” để đe dọa chuỗi cung ứng của họ.

Các cuộc đàm phán thương mại mới do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đề xuất bắt đầu vào khoảng ngày 20/9.

Mặc dù Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch tham dự, nhưng cũng đã suy nghĩ lại liệu có nên tham dự hay không, vì khả năng thuế quan mới có thể được công bố trong tuần này.

Xem thêm

Lyly Cao