|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các công tố viên cáo buộc Tổng thống Donald Trump chi tiền để bưng bít quan hệ tình cảm với 2 phụ nữ

22:03 | 08/12/2018
Chia sẻ
Các công tố viên Mỹ thông báo hôm 7/12 rằng Tổng thống Donald Trump chỉ đạo luật sư trả tiền bất hợp pháp cho hai phụ nữ trước cuộc bầu cử năm 2016 để mua sự im lặng của họ.

Trong văn bản gửi tới tòa án, các công tố viên liên bang Mỹ ở New York và những người làm việc cho điều tra viên đặc biệt Robert Mueller đưa ra bằng chứng cho thấy hai người đàn ông từng làm việc cho Tổng thống Trump đáng vào tù. Họ gồm Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Trump, và Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump, theo Reuters.

"Donald Trump chỉ đạo luật sư trả tiền"

Kết luận của các công tố viên là luật sư Michael Cohen đã đưa tiền cho hai người phụ nữ có quan hệ tình cảm với Trump trước chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2016 để họ ký vào "thỏa thuân im lặng".

Động thái của các công tố viên liên bang khiến áp lực dành cho ông chủ Nhà Trắng tăng. Các công tố viên tin rằng đương kim tổng thống đã vi phạm quy định về tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Họ cũng liệt kê hàng loạt cuộc tiếp xúc giữa những trợ lý chiến dịch tranh cử của Trump với người Nga trong năm 2015 và 2016, theo các chuyên gia pháp lý.

cac cong to vien cao buoc tong thong donald trump chi tien de bung bit quan he tinh cam voi 2 phu nu
Michael Cohen (bên trái) từng là luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump từ khi ông chưa đắc cử. Ảnh: New York Daily News

"Về tổng thể, các công tố viên muốn nói rằng tổng thống hiểu rõ nội tình của vụ việc hơn so với những lời ông ấy tuyên bố", Michael Zeldin, cựu công tố viên liên bang, phát biểu.

Thẩm phán William Pauley của tòa án liên bang tại quận Manhattan, New York đã nhận hồ sơ từ các công tố viên. Ông sẽ quyết định về mức án dành cho luật sư Michael Cohen vào ngày 12/12.

Michael Cohen ám chỉ sự dính líu của Tổng thống Trump tới việc trả tiền cho hai phụ nữ - nữ diễn viên phim cấp ba Stormy Daniels và cựu người mẫu tạp chí khiêu dâm Karen McDougal - trong đơn kháng cáo hồi tháng 8 ở New York.

Trong văn bản dành cho thẩm phán, các công tố viên kết luận luật sư Michael Cohen trả tiền cho hai phụ nữ theo chỉ đạo của Trump.

cac cong to vien cao buoc tong thong donald trump chi tien de bung bit quan he tinh cam voi 2 phu nu
Stormy Daniels, một trong hai phụ nữ nhận tiền của Michael Cohen theo chỉ đạo của Trump để im lặng. Ảnh: VOA

Phản ứng của đảng Dân chủ và Nhà Trắng

Đảng Dân chủ kêu gọi các bên liên quan bảo vệ cuộc điều tra của Mueller về sự hợp tác giữa Nga và lực lượng vận động tranh cử cho Trump.

"Những văn bản pháp lý vạch rõ những hành vi phạm tội nghiêm trọng, bao gồm vi phạm quy định tài chính tranh cử, theo chỉ đạo của Tổng thống Trump", thượng nghị sĩ Diane Feinstein tuyên bố.

Ông Trump luôn phủ nhận sự thông đồng với Nga, và cáo buộc các công tố viên làm việc cho Mueller gây áp lực để các trợ lý cũ nói dối về ông, chiến dịch tranh cử tổng thống và những giao dịch kinh doanh mà ông thực hiện. Nga cũng phủ nhận mọi cáo buộc về việc họ giúp Trump tranh cử vào Nhà Trắng.

Với những dòng chữ trên Twitter hôm 7/12, đương kim Tổng thống Mỹ cáo buộc các nhà điều tra liên bang và quan chức cấp cao xung đột lợi ích, nhưng ông không công bố thông tin cụ thể. Sarah Sanders, người phát ngôn của Nhà Trắng, gọi luật sư Michael Cohen là kẻ dối trá, và nhấn mạnh việc các công tố viên gửi văn bản tới tòa án không có ý nghĩa.

"Hồ sơ mà các công tố viên gửi tới thẩm phán không chứa bất kỳ giá trị mới nào", bà lập luận.

Xem thêm

Nhạc Dương