|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi tiêu tiêu dùng (Consumer Spending) là gì? Nội dung về chi tiêu tiêu dùng

17:20 | 24/10/2019
Chia sẻ
Chi tiêu tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Spending) là tổng số tiền chi cho hàng hóa và dịch vụ cuối cùng của các cá nhân và hộ gia đình cho việc sử dụng và hưởng thụ của các cá nhân trong nền kinh tế.
636289152178596099-AP-Consumer-Spending

Hình minh họa (Nguồn: gannett-cdn.com)

Chi tiêu tiêu dùng (Consumer Spending)

Khái niệm

Chi tiêu tiêu dùng trong tiếng Anh là Consumer Spending.

Chi tiêu tiêu dùng là tổng số tiền chi cho hàng hóa và dịch vụ cuối cùng của các cá nhân và hộ gia đình cho việc sử dụng và hưởng thụ của các cá nhân trong nền kinh tế. Các biện pháp đương thời về chi tiêu của người tiêu dùng bao gồm tất cả các giao dịch hàng hóa lâu bền, hàng hóa và dịch vụ sử dụng nhanh. Chi tiêu tiêu dùng có thể được coi là bổ sung cho tiết kiệm cá nhân, chi đầu tư và sản xuất trong một nền kinh tế.

Nội dung về chi tiêu tiêu dùng

Tiêu thụ hàng hóa cuối cùng (tức là không phải hàng hóa vốn hoặc tài sản đầu tư) là kết quả và động lực cuối cùng cho hoạt động kinh tế. Điều này là do tất cả hàng hóa được tiêu thụ trước tiên phải được sản xuất. Người tiêu dùng quyết định nên chi tiêu thu nhập của họ lúc này hay trong tương lai.

Chi tiêu tiêu dùng thường chỉ đề cập đến chi tiêu cho tiêu dùng trong hiện tại. Thu nhập được giữ lại cho tiêu dùng trong tương lai được gọi là tiết kiệm, cũng là nguồn vốn đầu tư vào sản xuất hàng tiêu dùng trong tương lai.

Nhiều nhà kinh tế, đặc biệt là những người theo truyền thống của John Maynard Keynes, tin rằng chi tiêu tiêu dùng là yếu tố quyết định quan trọng nhất trong ngắn hạn về hiệu quả kinh tế và là thành phần chính của tổng cầu. Chi tiêu tiêu dùng là thành phần lớn nhất của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là mục tiêu của chính sách tài chính và tiền tệ của Keynes trong kinh tế vĩ mô.

Các nhà kinh tế khác, đôi khi được gọi là bên cung thì chấp nhận Luật Thị trường của Say và tin rằng tiết kiệm và sản xuất tư nhân quan trọng hơn tổng tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng chi tiêu quá nhiều thu nhập của họ ở hiện tại thì tăng trưởng kinh tế trong tương lai có thể bị tổn thương do không đủ tiền tiết kiệm và đầu tư.

Ứng dụng mô hình chi tiêu tiêu dùng để đưa ra các quyết định kinh tế

Một cách tự nhiên, chi tiêu tiêu dùng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Người tiêu dùng càng chi nhiều tiền cho một công ty nhất định, công ty đó càng có xu hướng làm ăn tốt hơn. Vì lí do này, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các nhà đầu tư và doanh nghiệp chú ý rất nhiều đến các số liệu và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp theo sát các thống kê chi tiêu của người tiêu dùng khi đưa ra dự báo.

Chính phủ và ngân hàng trung ương ngày nay thường kiểm tra mô hình chi tiêu tiêu dùng khi xem xét các chính sách tài chính và tiền tệ hiện tại và tương lai. Chi tiêu tiêu dùng thường được đo lường và phổ biến bởi các cơ quan chính phủ.

Tại Hoa Kỳ, Cục Phân tích Kinh tế (BEA) đặt tại Bộ Thương mại, đưa ra dữ liệu thường xuyên về chi tiêu tiêu dùng có tên là "chi tiêu tiêu dùng cá nhân" (PCE). Hàng năm tại Hoa Kỳ, Cục Thống kê Lao động (BLS) tiến hành khảo sát chi tiêu tiêu dùng để giúp đo lường chi tiêu. Ngoài ra, BEA ước tính chi tiêu của người tiêu dùng cho các giai đoạn hàng tháng, hàng quí và hàng năm.

Hầu hết các số liệu tổng hợp chính thức, chẳng hạn như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), bị chi phối bởi chi tiêu tiêu dùng. Những công cụ khác mới hơn bao gồm tổng chi tiêu nội địa (GDE) hoặc "tổng sản lượng" (GO) được báo cáo bởi BEA cũng do nền kinh tế "tạo ra" và ít bị ảnh hưởng bởi chi tiêu tiêu dùng trong ngắn hạn.

Về bản chất, chi tiêu của người tiêu dùng chỉ tiết lộ việc nền kinh tế "sử dụng" hoặc hàng hóa và dịch vụ thành phẩm. Điều này được phân biệt với nền kinh tế "làm ra" đề cập đến chuỗi cung ứng và các giai đoạn sản xuất trung gian cần thiết để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thành phẩm.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

TH