|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chất lượng phục vụ du lịch (Service Quality in Tourism) là gì? Chỉ tiêu đánh giá

22:33 | 29/01/2020
Chia sẻ
Chất lượng phục vụ du lịch (tiếng Anh: Service Quality in Tourism) là tổng hợp của các tính chất, các mối quan hệ đặc biệt cũng như những tác động qua lại được hình thành trong quá trình phục vụ khách du lịch.
Chất lượng phục vụ du lịch (Service Quality in Tourism) là gì? Chỉ tiêu đánh giá - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: partnernet)

Chất lượng phục vụ du lịch

Khái niệm

Chất lượng phục vụ du lịch trong tiếng Anh được gọi là Service Quality in Tourism.

Chất lượng phục vụ du lịch là tổng hợp của các tính chất, các mối quan hệ đặc biệt cũng như những tác động qua lại được hình thành trong quá trình phục vụ khách du lịch.

Về thực chất, chất lượng phục vụ được thể hiện ở mức độ thoả mãn nhu cầu của du khách trong thời gian khách lưu lại ở điểm du lịch.

Trong đó

Phục vụ du lịch (tiếng Anh: Tourism Service) là quá trình tổ chức sản xuất, cung ứng và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiêu dùng các hàng hoá và dịch vụ trong suốt cuộc hành trình của họ.

Chỉ tiêu đánh giá

Chất lượng phục vụ du lịch được thể hiện thông qua các chỉ tiêu sau đây, bao gồm:

- Số lượng, chủng loại và chất lượng của các hàng hoá và dịch vụ du lịch mà một doanh nghiệp hoặc một điểm đến có thể cung ứng cho du khách.

- Các điều kiện thuận lợi để thực hiện các dịch vụ và hàng hoá du lịch.

- Phương thức để thực hiện các hàng hoá và dịch vụ đó.

Đặc điểm

Chất lượng phục vụ du lịch có những đặc điểm sau đây:

- Các dịch vụ phục vụ du lịch do nhiều cá thể tạo ra và mỗi một dịch vụ đáp ứng những nhu cầu rất riêng của từng người, do đó chất lượng phục vụ du lịch không mang tính cá thể mà nó phụ thuộc vào hoạt động của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, nên khả năng dẫn đến sai sót về chất lượng phục vụ là khó tránh khỏi.

- Đại bộ phận hàng hoá và dịch vụ du lịch có đặc điểm là được tiêu dùng cùng với quá tình sản xuất ra chúng, nên chúng ta không thể kiểm tra chất lượng trước khi bán.

- Trong đánh giá chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng phục vụ du lịch, du khách luôn là người có lợi thế.

- Sự nhận thức về chất lượng phục vụ của du khách là không giống nhau và do đó họ có những đánh giá, nhận xét về chất lượng hoàn toàn khác nhau.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Tổng quan Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, NXB Hà Nội, 2005)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.