|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cạnh tranh (Compete) trong chiến lược marketing là gì?

16:43 | 15/08/2019
Chia sẻ
Cạnh tranh (tiếng Anh:Compete) là một qui tắc vô cùng cơ bản cho các hoạt động kinh tế. Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến các yếu tố cạnh tranh trên thị trường.


suc-manh-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-nho

Hình minh họa. Nguồn: Tiếp bước thành công.

Quan điểm marketing về cạnh tranh

Cạnh tranh trong tiếng Anh là Compete.

Cạnh tranh là sử dụng các chính sách và nghệ thuật để doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi thế để tồn tại trên thị trường.

Cạnh tranh không nhất thiết phải làm cho các đối thủ khác thất bại mà đôi khi, cạnh tranh thúc đẩy một số các doanh nghiệp hợp tác với nhau. 

Chiến lược marketing cạnh tranh là sử dụng các biện pháp, chính sách và nghệ thuật marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh để thực hiện các mục tiêu cạnh tranh trên thị trường.

Đặc điểm 

Thực chất của việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là sử dụng hệ thống các chính sách, các công cụ, đưa ra những chiến lược phù hợp với nguồn lực sẵn có để đối phó và phản ứng với các doanh nghiệp khác nhằm mục tiêu tồn tại và phát triển trên thị trường để thu được lợi nhuận dự kiến.

Trong nền kinh tế thị trường, việc có nhiều doanh nghiệp tham gia vào một lĩnh vực luôn là một xu hướng khách quan. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh ngày một sâu rộng và gay gắt.

Qui luật cạnh tranh sẽ đào thải khỏi thị trường những doanh nghiệp không có khả năng sử dụng các nguồn lực một cách không có khả năng cạnh tranh. Đồng thời, cạnh tranh buộc các nghiệp luôn phải năng động, tìm ra được lợi thế cạnh tranh tương đối với các đối thủ để có thể tồn tại và phát triển.

Cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp đưa ra các quyết định marketing có ưu thế hơn các quyết định tương tự của các đối thủ để đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh số và lợi nhuận. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp nhận ra các điểm yếu và điểm mạnh của mình và của đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra các biện pháp tấn công và phòng thủ hữu hiệu đối với từng loại đối thủ cạnh tranh. 

Cạnh tranh là tất yếu

Trong cơ chế thị trường mở cửa và hội nhập, doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Các doanh nghiệp phải tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh của mình, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ.

Cạnh tranh và chiến lược marketing

Nền tảng cơ bản của mọi quyết định marketing là dựa trên sự hiểu hành vi và nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp chỉ có thể thành công nếu thỏa mãn khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh và mang lại lợi nhuận.

Hiểu biết về các đối thủ cạnh tranh là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng được các chiến lược marketing hiệu quả. 

Việc thực hiện so sánh lấy chuẩn (benchmarking) với các đối thủ cạnh tranh mạnh về các vấn đề như sản phẩm, giá cả, các kênh phân phối, các chương trình truyền thông... là cơ sở để nhà quản trị marketing hiểu được doanh nghiệp đang có lợi thế hay bất lợi gì so với các đối thủ để từ đó phát triển chiến lược và biện pháp tấn công cạnh tranh.

Tuy nhiên, phương thức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường đã và đang thay đổi. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển từ cạnh tranh đối đầu sang hợp tác hoặc tìm kiếm những cơ hội thị trường mới.

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).

Thanh Hoa

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.