|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cảng nước sâu Việt Nam cạnh tranh với cảng biển Singapore và Hong Kong

14:00 | 12/01/2021
Chia sẻ
CTCP Chứng khoán SSI nhận định, ngành cảng biển và logistics Việt Nam sẽ phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2021, trong đó cảng nước sâu tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng.

CTCP Chứng khoán SSI vừa ra báo cáo về triển vọng ngành cảng biển và logistics năm 2021, cho thấy kỳ vọng về sự phục hồi trên phạm vi toàn cầu. SSI nhận định, do các biện pháp giãn cách xã hội được giảm bớt và vắc xin COVID-19 trở nên phổ biến, phục hồi toàn cầu trong ngành cảng biển sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2021.

Theo SSI, có 4 động lực thúc đẩy ngành cảng biển và logistics phục hồi sau dịch vào năm 2021, đó là: tăng trưởng xuất khẩu, nhu cầu cao đối với logistics, cảng nước sâu và giá dịch vụ cảng tăng trở lại.

Trong đó, SSI khẳng định cảng nước sâu sẽ tiếp tục là điểm sáng trong năm 2021 nhờ vào xu hướng tăng kích thước tàu biển trên thế giới. Việc Việt Nam mở rộng cảng tại hai khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện sẽ thu hút tàu mẹ cập cảng Việt Nam thay vì cảng trung chuyển tập trung trong khu vực như Singapore và Hong Kong.

Đáng chú ý, mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động được 3 năm nhưng cảng nước sâu duy nhất tại miền Bắc là HICT đã chiếm tới 12,5% thị phần về sản lượng container, đạt tốc độ tăng trưởng 68% trong 10 tháng đầu năm 2020. Trong khi ở chiều ngược lại, các cảng khác giảm 5% so với cùng kỳ.

Tại miền Nam, khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng trưởng cao 19% trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2020.

Do đó, SSI dự báo tăng trưởng sản lượng sẽ duy trì ở mức cao 20% tại hai cảng này trong năm 2021. Gemalink sẽ là cảng mới nhất tại Cái Mép đi vào hoạt động trong năm 2021, đóng góp 1,5 triệu TEU vào tổng nguồn cung trong giai đoạn 1, tương đương 22% nguồn lực khu vực.

Trước đó, theo dữ liệu từ Vinamarine, trong năm 2020, tổng sản lượng hàng hoá quốc tế qua cảng biển Việt Nam tăng 9,8%, trong đó lượng container quốc tế tăng 9% lên 14,4 triệu TEU, nhờ giá trị thương mại tăng 5%.

Không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 như dự báo trước đó, và được hưởng lợi từ chuỗi sản xuất khoẻ mạnh, trong năm qua sản lượng container nội địa thậm chí tăng mạnh 20,6% so với năm 2019.

SSI dự báo trong năm 2021, tổng sản lượng hàng qua cảng biển Việt Nam sẽ tăng 10% so với năm 2020 nhờ vào giá trị xuất nhập khẩu tăng. Điều này được thúc đẩy bởi đà phục hồi toàn cầu, các hiệp định FTA mới có hiệu lực và kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hoá chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng lưu ý, sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự khan hiếm container toàn cầu và điều này có thể kéo dài đến hết quý I/2021. Song nhu cầu cao đối với container cũng có thể quay trở lại vào cuối năm 2021.

SSI cũng đưa ra dự báo về xu hướng tăng giá dịch vụ cảng trong năm 2021. Hiện giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng ở Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với các nước láng giềng, nhưng mới đây Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến về việc tăng 10% giá sàn mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023.

Mặc dù chưa có quyết định chính thức, song việc tăng giá có thể sẽ hỗ trợ các công ty cảng trước việc các liên minh tàu biển ngày càng hùng mạnh.

Ngoài ra, theo SSI năm 2021 cũng sẽ là năm chứng kiến nhu cầu đối với các cơ sở logistics tăng cao. Cầu cung tăng vọt sẽ thúc đẩy lĩnh vực logictics thành lập các cơ sở mới. Theo CBRE, diện tích kho ước ở miền Bắc tăng 25% và ở miền Nam tăng 28% trong năm 2020, với giá thuê tăng từ 5% - 10% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, SSI nhận định, ngành logistics hiện nay vẫn còn khá phân mảnh và tính cạnh tranh cao.

Với các động lực trên, Chứng khoán SSI dự báo lợi nhuận ngành cảng biển và logistics sẽ phục hồi từ mức thấp của năm 2020, với tăng trưởng doanh thu đạt 10% và tăng trưởng lợi nhuận ở mức một con số. Chỉ số PE ngành có thể tăng từ 8,5 lần trong năm 2019 lên 12,7 lần vào cuối năm 2020, tăng trưởng tích cực có thể sẽ phản ánh vào giá, theo SSI.

Thiên Trường