Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại và giá cước vận tải biển tiếp tục là vấn đề nóng đã giúp cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục ghi nhận lợi nhuận quý I tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó cái tên Xếp dỡ Hải An vẫn là cái tên thu hút nhất trong ngành khi giữ được phong độ so với quý IV trước đó.
Sau phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng "phí chồng phí" cảng biển, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP HCM tham khảo ý kiến các Bộ, ngành và Hiệp hội trước khi thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế.
Các doanh nghiệp vốn rất khó khăn khi chật vật xoay vốn, phục hồi sản xuất hậu COVID-19, nay lại gánh thêm một loạt phí cảng biển. 7 hiệp hội kiến nghị giãn và giảm mức thu, đồng thời công khai kế hoạch sử dụng ngân sách.
Một cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukrain cho biết Ukraine đã đình chỉ vận chuyển thương mại tại các cảng sau khi căng thẳng với Nga leo thang, gây lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ các nhà xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu hàng đầu.
BSC cho rằng ngành cảng biển năm 2022 sẽ có nhiều khả quan nhờ tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao do sự hồi phục chung toàn ngành và cải thiện hiệu suất ở các cảng.
Nhìn lại năm 2021, ngành cảng biển, logistics chứng kiến sự thăng hoa trong cả doanh thu và lợi nhuận khi COVID-19 gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng trên thị trường vận tải, đẩy giá cước tàu container tăng cao kỷ lục.
Năm 2021 Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam đã báo lãi hơn 4.000 tỷ đồng, vượt hơn 4 lần kế hoạch năm, trong đó nhiều công ty thành viên báo lợi nhuận cao và bỏ xa kế hoạch năm.
Để tiếp tục có giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, Cục Hàng hải Việt nam sẽ phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu triển khai 4 giải pháp chính.
KB Securities tiết lộ rằng Gemadept đang làm việc với đối tác là top 20 hãng tàu trên thế giới để chuyển nhượng 25% vốn tại Gemalink ở công ty con, chỉ giữ lại 50% đang nắm trực tiếp.
Các chuyên gia đánh giá khi hoạt động xuất nhập khẩu trở nên sôi động hơn, khu vực cảng ở phía Nam và Bắc đều sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, được thúc đẩy một phần nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện và sự chuyển dịch nguồn hàng giữa các cảng.
Ngành logistics Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng cần nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng và mang lại lợi thế cạnh tranh cao.
Bước qua giai đoạn tăng đỉnh điểm, giá cước vận chuyển container từ Việt Nam đi Mỹ có dấu hiệu giảm trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, một số hãng tàu áp dụng phí tắc nghẽn cảng khiến doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh chi phí lớn.
Trong quý III, các cảng biển khu vực hai đầu Nam - Bắc ít nhiều bị suy yếu do tác động của giãn cách xã hội, trong khi doanh nghiệp cảng tại miền Trung dường như tận dụng được lợi thế khai thác hàng siêu trường siêu trọng và báo lãi tăng ba chữ số.
TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia cho rằng quý III là giai đoạn căng thẳng nhất của lạm phát.