Đến tháng 2, còn gần 5.000 container hàng tồn tại cảng biển, tăng mạnh so với cuối 2023, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, theo Hải quan TP HCM.
Báo cáo của chi nhanh công ty kiểm toán và tư vấn PwC tại Đức đưa ra ngày 23/1 cho biết, các cảng và nhà ga đã trở thành những điểm đầu tư yêu thích của các nhà đầu tư trong những năm gần đây.
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
SSI đánh giá chỉ những cảng nước có công suất lớn mới có lợi thế về thương lượng và tăng giá cước tốt, phần đông doanh nghiệp cho rằng quy định mới không có nhiều tác động.
Theo Yuanta, việc tăng giá sàn ở cảng, giá cước vận tải hồi phục, lượng hàng hóa thông qua cảng biển cùng việc xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực sẽ giúp ngành vận tải biển phục hồi.
Một doanh nghiệp ở Hải Phòng và các tổ chức, cá nhân liên quan dự kiến tăng sở hữu tại Maserco lên 65%. Trước đó, đơn vị này và công ty con đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An lên 15,08%.
Sức đề kháng khối doanh nghiệp cảng biển chưa được hồi phục hoàn toàn sau dịch COVID-19, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển cho sát với quy mô đầu tư.