SSI Research cho rằng thị trường vận tải container đã kết thúc chu kỳ tăng và bước vào giai đoạn điều chỉnh. Nhu cầu tiêu dùng yếu, Trung Quốc mở cửa và nguồn cung tàu mới dồi dào là những yếu tố tác động chính đến ngành cảng biển và logistics năm 2023.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép dự kiến khởi công vào đầu tháng 2/2023 và hoàn thành vào năm 2025.
Trong khi nhóm vận hành cảng biển có sự phân hóa kết quả kinh doanh quý III giữa các khu vực, những doanh nghiệp vận tải biển vẫn lãi lớn khi tiếp tục hưởng lợi từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao so với cùng kỳ.
Sản lượng vận tải biển giảm, trong khi giá cước vận tải cũng chịu áp lực giảm đang đặt ra thách thức lớn với hoạt động khai thác cũng như doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải – cảng biển trong những tháng cuối năm.
Nhóm cảng biển chứng kiến sự tăng trưởng lợi nhuận vượt trội với hai cái tên nổi bật là Gemadept và Cảng Hải Phòng. Còn với các công ty vận tải biển, nhờ giá cước tàu neo cao và chưa hạ nhiệt đã giúp kết quả của Xếp dỡ Hải An tiếp tục phá kỷ lục về lợi nhuận.
SSI cho rằng giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ hạ nhiệt vào năm 2023, khi tắc nghẽn cảng được giải quyết, Trung Quốc mở cửa trở lại. Đồng thời, nguồn cung tàu container đóng mới tăng mạnh cũng góp phần điều chỉnh giá cước.
Yêu cầu để xây dựng Cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La tại tỉnh Quảng Bình là chủ đầu tư cần có vốn thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án và có khả năng huy động 100% vốn.
Nghị quyết sửa đổi, bổ sung nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển theo hướng giảm mức phí đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài TP HCM được thông qua vào chiều 7/7 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
Tính trong 6 tháng đầu năm 2022, riêng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt gần 371 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng thủy sản, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững ngành thủy sản.
Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại và giá cước vận tải biển tiếp tục là vấn đề nóng đã giúp cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục ghi nhận lợi nhuận quý I tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó cái tên Xếp dỡ Hải An vẫn là cái tên thu hút nhất trong ngành khi giữ được phong độ so với quý IV trước đó.
Sau phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng "phí chồng phí" cảng biển, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP HCM tham khảo ý kiến các Bộ, ngành và Hiệp hội trước khi thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế.
Các doanh nghiệp vốn rất khó khăn khi chật vật xoay vốn, phục hồi sản xuất hậu COVID-19, nay lại gánh thêm một loạt phí cảng biển. 7 hiệp hội kiến nghị giãn và giảm mức thu, đồng thời công khai kế hoạch sử dụng ngân sách.
Nhà phân tích của Stockmap dự báo thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ bật lên tại vùng 1.250 điểm. Một số cổ phiếu đáng chú ý kể đến HVN, VOS, BAF, HAG…