Cảng Hải Phòng ước lỗ 48 tỷ đồng trong tháng 10
CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm với 1.988 tỷ đồng doanh thu và 713 tỷ đồnglợi nhuận trước thuế với sản lượng hàng hoá thông qua cảng khoảng 31,2 triệu tấn. So với kế hoạch năm đặt ra, công ty thực hiện được lần lượt 78%, 80% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Tính riêng tháng 10, doanh thu của công ty ước đạt 408 tỷ đồng và lỗ trước thuế 48 tỷ đồng.
Trong 10 tháng đầu năm, công ty cho biết đã tiếp thị thành công 3 tuyến dịch vụ mới về khai thác tại chi nhánh Cảng Tân Vũ; thúc đẩy phát triển chuỗi dịch vụ logistics; các dịch vụ phụ trợ sau cảng đạt trên 15% lượng container thông qua Cảng Tân Vũ.
Đối với dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư tại khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai đồng bộ các hạng mục. Trong đó, gói thầu EC - gói thầu chính của dự án đến hết tháng 10 đã đạt trên 50% tổng giá trị gói thầu. Công ty phấn đấu hoàn thành 2 cầu tàu trong tháng 5/2024.
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã đăng tải dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến.
Theo đó, giá sàn xếp dỡ container được điều chỉnh tăng 10% so với giá cũ (có hiệu lực từ năm 2019), còn đối với một số cảng nước sâu lớn (đón được tàu trọng tải trên 160 nghìn DWT) giá sàn được điều chỉnh tăng thêm thêm khoảng 10%.
Trong báo cáo phân tích ngành mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng không phải tất cả cảng đều được hưởng lợi khi dự thảo này được thông qua. Đối với các cảng tại Hải Phòng đang niêm yết dịch vụ xếp dỡ container với mức giá cao hơn giá sàn của dự thảo sửa đổi, ảnh hưởng từ chính sách có thể không rõ rệt lên tình hình tài chính.
Bên cạnh đó, các cảng có thể tiếp tục niêm yết dịch vụ xếp dỡ container ở mức giá trần, cao hơn 20% so với hiện tại. Nguyên nhân đến từ khả năng đón được tàu có trọng tải lớn, phù hợp với xu hướng phát triển đội tàu của thế giới nên nhu cầu khai thác container tại cảng nước sâu rất cao.
Do đó, các công ty niêm yết được hưởng lợi lớn nhờ có cảng nước sâu là Gemadept (cảng Gemalink), Cảng Sài Gòn (cảng SSIT và CMIT) tại khu vực Cái Mép – Thị Vải và Cảng Hải Phòng bến 3&4 tại Lạch Huyện (dự kiến đi vào khai thác từ cuối năm 2024).