|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ

22:18 | 17/01/2024
Chia sẻ
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.

Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. (Ảnh: Where to stay).

Những tuần gần đây, cước phí vận tải biển đã tăng mạnh, lên đến 10.000 USD cho một container 40 feet. Nhiều tàu container muốn tránh bị tấn công đã chuyển sang các tuyến đường dài hơn vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi thay vì đi tuyến đường ngắn hơn qua Kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ.

Sự chuyển hướng này đã kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nên nhiều nhà bán lẻ đã cân nhắc phương án vận chuyển nhanh hơn bằng đường hàng không. Công ty dịch vụ vận tải C.H. Robinson đang chủ động bổ sung thêm năng lực vận chuyển bằng đường hàng không ở các tuyến thương mại chủ chốt để đón đầu khả năng các công ty chuyển từ vận chuyển đường biển sang đường hàng không.

Ông Andreas Von Pohl, người đứng đầu mảng hàng không của công ty DHL Global Forwarding Americas, nhận định dù việc chuyển từ vận tải đường biển sang đường hàng không chỉ đang diễn ra một cách nhỏ lẻ, nhưng nếu tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ kéo dài, xu hướng này được dự đoán sẽ gia tăng.

Ông Parash Jain, người đứng đầu mảng nghiên cứu vận tải và cảng biển của ngân hàng HSBC, dự đoán cước phí vận tải bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh trong những tuần tới, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Trong khoảng thời gian này, hoạt động xuất khẩu từ châu Á thường gia tăng, vì các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc đóng cửa trong hai tuần.

Xeneta, một nền tảng phân tích cước phí vận tải đường biển và đường hàng không, cho biết cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trung bình toàn cầu đã đạt đỉnh ở mức khoảng 2,6 USD/kg trong tháng 12/2023.

Khánh Ly