SSI: Các cảng công suất cao hưởng lợi từ quy định nâng 10% phí dịch vụ cảng biển
Trong ngày 25/12, Bộ Giao thông Vận tải đã ký Thông tư 39/2023 quy định mức khung giá cước nâng hạ container và các dịch vụ tại cảng biển Việt Nam. Thông tư mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.
Một trong những điểm quan trọng là tăng mức giá sàn cho dịch vụ nâng hạ thêm 10% ở các phân khúc cảng biển (bao gồm cả cảng sông và cảng nước sâu) so với khung giá trước được quy định tại Thông tư 54/2018.
Một điểm quan trọng khác là “mức giá sàn cho cảng nước sâu tiếp nhận size tàu trọng tải trên 160.000 DWT có thể tăng thêm 10%". Điều này đồng nghĩa nhóm cảng nước sâu quy mô lớn sẽ được áp dụng mức giá sàn cao hơn 120% so với quy định trước đó.
"Quy định mới sẽ giúp tất cả các doanh nghiệp cảng tăng giá cước nâng hạ và giảm cạnh tranh về giá giữa các cảng nhằm nỗ lực thu hút khách hàng và sản lượng qua cảng", SSI Research vừa đưa ra nhận định.
Thực tế, cạnh tranh về giá dịch vụ giữa các cảng biển từ lâu đã là chủ đề thảo luận gay gắt giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư, bởi cảng biển trong nước còn khá phân mảnh và có quy mô nhỏ hơn so với các nước trong khu vực.
Do đó, SSI Research đánh giá việc Chính phủ tham gia quản lý được coi như một biện pháp đối phó với tình trạng cạnh tranh quá mức và có thể đưa giá thị trường về mức hợp lý hơn, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và cải thiện nguồn thu thuế.
Xét về tổng thể, nhóm chuyên gia đưa ra góc nhìn rằng "không có bằng chứng thuyết phục cho thấy việc điều chỉnh giá sàn sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh thu/TEU toàn ngành". Tốc độ tăng trưởng doanh thu/TEU đạt 0,4% trong giai đoạn 2016-2022, cho thấy nhu cầu mới mỗi năm đều được nguồn cung mới đáp ứng.
Báo cáo từ công ty chứng khoán dẫn thông tin hầu hết doanh nghiệp cho rằng việc điều chỉnh giá sàn sẽ không có nhiều tác động vì thị trường sẽ tự điều chỉnh theo cung cầu hợp lý. Chỉ các cảng có công suất cao có thể có khả năng thương lượng và tăng giá cước tốt hơn.
Do vậy, SSI cho rằng đề xuất mức giá sàn mới có thể có tác động tích cực trong ngắn hạn đối với một số cảng và không tích cực đối với một số cảng khác (tùy thuộc vào công suất hoạt động), giá cước trong dài hạn sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng cung cầu.