|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiểm soát hoạt động của các hãng tàu khi tăng phụ phí

06:55 | 15/03/2024
Chia sẻ
Hiện phí điều hành bến bãi của các hãng tàu biển nước ngoài đang tăng từ 10-22%, cao gấp 3 lần mức điều chỉnh bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN.

Liên quan đến việc phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười giao các cảng vụ hàng hải và chi cục hàng hải kiểm tra giá cước vận chuyển của các hãng tàu và kiểm tra các phụ phí, tránh tình trạng các hãng tàu vi phạm luật cạnh tranh.

Hiện phí điều hành bến bãi của các hãng tàu biển nước ngoài đang tăng từ 10-22%, cao gấp 3 lần mức điều chỉnh bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.

Theo các hãng tàu, nguyên nhân tăng phụ phí do các vấn đề căng thẳng trên thế giới và biểu giá trong quản lý. Tuy nhiên, trong mức giá từ 140 - 200 USD, các hãng tàu thu của chủ hàng, hãng tàu chỉ chi trả lại các cảng từ 36 – 66 USD, tức là chỉ bằng 1/3.

Cơ quan quản lý Nhà nước không loại trừ khả năng các hãng tàu cố tình lợi dụng tình hình biến động khách quan trên thế giới để gia tăng giá dịch vụ; đồng thời, đưa ra các biện pháp kiểm soát tình trạng này.

Phó trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Thị Thương cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có biện pháp xử phạt theo quy định, bên cạnh đó có văn bản chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra, giám sát việc tăng giá của các hãng tàu.

Cùng đó, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để kiểm soát hoạt động của hãng tàu liên quan đến thu, phụ thu giá cước để đảm bảo giá cước công khai, minh bạch.

Trước đó, tình trạng các hãng tàu tăng phụ phí gây nhiều bức xúc cho các chủ hàng Việt Nam. Các chủ hàng trở thành đối tượng chịu tác động lớn nhất bởi việc tăng các chi phí này.

Từ ngày 15/2/2024, khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ Giao thông Vận tải Ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam; trong đó, tăng khoảng 10% giá dịch vụ xếp dỡ containe cảng biển có hiệu lực, nhiều hãng tàu cũng đồng loạt tăng phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệp Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.